THAI คาด cabin factor ธ.ค.อยู่ที่ 74% ผลประกอบการ Q4/57 ฟื้นตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 22, 2014 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรัช ตันตนันตา ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการเงินองค์กร บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า อัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor)ในเดือน ธ.ค.นี้ฟื้นตัวมาก คาดว่าจะอยู่ที่ 74% เพิ่มจากเดือน พ.ย.57 อยู่ทึ่ 70% และ 68%ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา เป็นไปตามการฟื้นตัวของธุรกิจท่องเที่ยวในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา จึงคาดว่าผลประกอบการในไตรมาส 4/57 จะฟื้นตัวและยอมรับว่าอัตรากำไรสุทธิ หรือมาร์จิ้นบางกว่าปกติที่อยู่ที่ระดับ 3% อย่างไรก็ตามก็ยังต่ำกว่าปีก่อนซึ่งปกติในไตรมาส 4 ที่เป็นช่วงไฮซีซั่นจะมี Cabin Factor ระดับ 80% ขึ้นไป
"วันนี้คนไม่ค่อยเดินทาง ถึงแม้น้ำมันราคาลดลงก็ช่วยได้เล็กน้อย การแข่งขันสูงทำให้รายได้หดตัว และยิ่งเงินเยน เงินยูโรอ่อนค่าเมื่อเปลี่ยนเป็นเงินบาทได้น้อยลง" นายรัช กล่าว

ในวันนี้คณะกรรมการบริษัทจะได้พิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการ และคาดว่าจะนำเสนอแผนต่อคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซูเปอร์บอร์ดในช่วงต้นเดือนม.ค.58 และคาดว่าจะใช้ระยะเวลาการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการไม่น้อยกว่า 2 ปี ส่วนการลงทุนใหม่จะไม่มีในแผนฟืนฟู

ทั้งนี้ การบินไทยได้สั่งเครื่องบินใหม่มาก่อนหน้านี้ ส่วนใหญ่เพื่อทดแทนเครื่องบินเก่าซึ่งปีนี้รับมอบไปแบ้ว 14 ลำ ในปี 58 บริษัทจะรับมอบเครื่องบินใหม่ 8 ลำ เป็น แอร์บัสA320 จำนวน 3 ลำ เครื่องบินโบอื้B777 จำนวน 3 ลำ และ B787-8 จำนวน 2 ลำ ปี 59 รับมอบใหม่ 2 ลำเป็นแอร์บัส A350 จำนวน 2 ลำ ปี 60 รับมอบ 7 ลำ เป็นเครื่องบินโบอิ้ง B787 จำนวน 2 ลำ และ เครื่องบินแอร์บัส A350 จำนวน 5 ลำ โดยปัจจุบันมีจำนวนเครื่องบิน 100 ลำ

นายรัช กล่าวว่า แผนการรับมอบเครื่องบินเดิมจะใช้แบบ Financial Lease แต่อาจปรับเปลี่ยนมาเป็น Operating Leaseเพื่อให้สอดคล้องกับแผนฟื้นฟูกิจการ โดยปัจจุบันสภาพคล่องทางการเงินของบริษัทยังดีอยู่ ส่วนที่จะใช้เงินกู้ของธนาคารออมสิน จำนวน 7 พันล้านบาท เป็นการขอวงเงินไว้เท่านั้น ขณะเดียวกัน บริษัทมีแผนออกหุ้นกู้ที่ครบกำหนดปลายปีจำนวน 3 พันล้านบาทในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ