รฟม.รอชงรถไฟฟ้า 3 สายเข้า ครม.ไม่เกินกลางปี 58 พร้อมมีในมืออีก 3 สาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 30, 2014 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรณชิต แย้มสอาด รองผู้ว่าการฝ่ายบริหาร ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม.เตรียมเสนอโครงการรถไฟฟ้า 3 สายเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติไม่เกินกลางปี 58 หลังจากที่ได้เสนอให้กระทรวงคมนาคมแล้ว ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีส้มฝั่งตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-รามคำแหง-มีนบุรี รวมทั้ง รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ซึ่งมีจุดเชื่อมต่อกับสายสีเขียว และ รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี โดยทั้งสองเส้นทางนี้เป็นรถไฟแบบโมโนเรล

นอกจากนี้ รฟม.ยังมีโครงการในมืออีก 3 เส้นทาง ได้แก่ 1)สายสีส้มฝั่งตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน อยู่ระหว่างการปรับรูปแบบงานก่อสร้างหลังการจัดทำประชาพิจาณ์ โดยในช่วงรางน้ำ-ราชปรารภ ได้มีการศึกษาแนวรถไฟฟ้าใหม่จากแนวเดิมที่ต้องเวนคืน 180 หลังคาเรือน ลดลงเหลือ 30 หลังคาเรือน คาดว่าจะนำเสนอต่อคณะกรรมการ รฟม.ได้ภายในเดือน ม.ค.58

2)สายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฏร์บูรณะ ขณะนี้กรุงเทพมหานคร(กทม.)ดูแลจุดเชื่อมวังบูรพาจะเคลียร์พื้นที่ให้ได้ และคาดว่าจะพยายามสรุปให้เสร็จและจะนำเสนอต่อกระทรวงคมนาคม เพื่อนำส่งคณะรัฐมนตรีเพื่ออนุมั้ติต่อไป 3) สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 ขณะนี้ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาการออกแบบแล้วคาดว่าจะเสร็จในปลายปี 58

นายรณชิต กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อว่า งานโยธาก้าวหน้ากว่า 90% และรอติดตั้งระบบรางเพื่อทดสอบการเดินรถ โดยในปลายปี 58 รถไฟฟ้าขบวนแรกจะนำเข้ามา และ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL)ได้เร่งการเดินรถให้เร็วขึ้นเป็นวันที่ 12 ส.ค.59 จากกำหนดการเดิมเปิดวิ่งปลายปี 59 โดยจะเริ่มทดสอบการเดินรถกลางปี 59 ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปร่วมทดสอบด้วย

ส่วนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ งานโยธาคืบหน้าไปกว่า 50% และขณะนี้อยู่ระหว่างคัดเลือกผู้เดินรถ โดยคณะกรรมการมาตรา 13 ได้หารือรอบแรกไปเมื่อ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา และจะหารือกันอีกครั้งในวันที่ 9 ม.ค.58

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ งานโยธาเดินหน้าไปกว่า 40% และเตรียมจัดหาผู้เดินรถนั้น หลังจากได้รับมอบนโยบายจากรมว.คมนาคมให้ รฟม.หารือกับ กทม.ในเส้นทางส่วนต่อขยายสายสีเขียว ทั้งด้านสีเขียวใต้ และสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ -คูคต ทั้งนี้ คาดว่าจะให้ทางกทม.รับโอนสิทธิทรัพย์สินทั้งสองส่วนที่ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง รวมรับภาระหนี้สินในส่วนต่อขยายสายสีเขียวไปด้วย

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือที่เพิ่งเปิดซองประกวดราคาไปนั้น คาดว่าช่วงต้นปี 58 จะสามารถตรวจสอบตัวเลขค่าก่อสร้าง และจะนำเสนอคณะกรรมการ รฟม.เพื่อพิจารณาอนุมัติผลการประมูลภายในเดือน ม.ค.-ก.พ.58 และน่าจะเซ็นสัญญากับผู้รับเหมาได้ในเดือน มิ.ย.58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ