รัฐบาลเพิ่มวงเงินค่ารักษา“ผู้ประสบภัยจากรถ"3 หมื่นบ.มีผล 25 ธ.ค.57

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 30, 2014 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยว่า แถลงข่าวว่า เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.57 คณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดความเสียหายที่จะให้ได้รับค่าเสียหายเบื้องต้น จำนวนเงินค่าเสียหายเบื้องต้น การร้องขอรับและการจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้น (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยเพิ่มวงเงินค่ารักษาพยาบาลของผู้ประสบภัยจากรถในส่วนของค่าเสียหายเบื้องต้น

กรณีความเสียหายต่อร่างกาย กำหนดให้ได้รับจากวงเงินเดิมจำนวนเงินไม่เกิน 15,000 บาทต่อคน เป็นจำนวนเงินไม่เกิน 30,000 บาทต่อคน และเมื่อรวมกับความเสียหายต่อชีวิตหรือทุพพลภาพถาวรหรือสูญเสียอวัยวะ ที่ได้รับค่าสินไหมทดแทน 35,000 บาทต่อคน รวมแล้วจะมีวงเงินความคุ้มครองค่าเสียหายเบื้องต้นสูงสุด คนละไม่เกิน 65,000 บาท โดยกฎกระทรวงดังกล่าวได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาแล้ว เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2557 จึงมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2557 เป็นต้นไป

นายวิสุทธิ์กล่าวว่า การปรับเพิ่มวงเงินรับค่าเสียหายของผู้ประสบภัยจากรถนี้ นอกจากเป็นการเพิ่มประโยชน์การคุ้มครองให้กับประชาชนที่ประสบภัยจากรถมากขึ้นแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากรถที่ไม่มีการทำประกันภัย หรือถูกชนแล้วหนี ทั้งนี้จากการคำนวณภาระต้นทุนในการปรับเพิ่มรับค่าเสียหายเบื้องต้นของผู้ประสบภัยจากรถนี้ คาดว่าจะทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ประมาณ 609 ล้านบาทต่อปี ในจำนวนนี้เป็นภาระค่าใช้จ่ายของบริษัทเอกชน 595 ล้านบาท และภาระกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยจากรถ 14 ล้านบาท

“ขณะนี้กองทุนทดแทนผู้ประสบภัย สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)ได้เตรียมความพร้อมในการจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นดังกล่าว และดำเนินการได้ทันที โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม ที่ผ่านมา และการปรับเพิ่มวงเงินรับค่าเสียหายในครั้งนี้ เป็นการปรับเพิ่มตามภาวะค่าครองชีพที่ปรับเพิ่มขึ้น โดยที่ผู้ประสบภัยจากรถยังคงจ่ายค่าเบี้ยประกันภัยในจำนวนเท่าเดิม" รมช.คลังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ