กสทช.เร่งประมูลเลขโทรศัพท์สวยคาดได้เงินกว่า 3 พันลบ.ส่งคลังพัฒนาชาติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 5, 2015 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช.มีแผนจะเร่งรัดเปิดประมูลหมายเลขโทรศัพท์ที่เป็นเลขสวยจำนวน 3 แสนเลขหมายในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.58 โดยเงินที่เกิดจาการประมูลทั้งหมดจะนำส่งรัฐให้เป็นรายได้แผนดิน เพื่อให้รัฐบาลนำไปใช้พัฒนาประเทศต่อไป ซึ่งประเมินจากราคาประมูลเบื้องต้นคาดว่าจะได้เงินไม่ต่ำกว่า 3 พันล้านบาท

ทั้งนี้ กสทช.จะเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้สนใจสามารถเป็นเจ้าของหมายเลขสวยได้ เช่นเดียวกับการประมูลทะเบียนรถยนต์ โดยเลขหมายบางประเภทก็ไม่เคยมีการจำหน่ายในท้องตลาดมาก่อน เช่น เลขหมายที่เป็นตัวเหมือนติดกัน 9 ตัว คือ 099 999 9999 หมายเลขติดกัน 8 ตัว คือ 098 888 8888, หมายเลขติดกัน 7 ตัว คือ 098 999 9999 และหมายเลขติดกัน 6 ตัว คือ 091 199 9999 เป็นต้น

นอกจากนี้ สำนักงาน กสทช.จะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่อเป็นนโยบายความมั่นคงของรัฐ ในการรณรงค์ให้ประชาชนลงทะเบียนซิมการ์ดในระบบบัตรเติมเงินค่าโทรศัพท์มือถือเพิ่มมากขึ้น และร่วมกันสร้างสังคมที่เป็นสุขและปลอดภัย ทั้งจากการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ก่อกวน ข่มขู่ หลอกลวง ซื้อขายยาเสพติด หรือสิ่งผิดกฎหมาย การก่ออาชญากรรม รวมถึงใช้โทรศัพท์จุดชนวนระเบิดก่อวินาศกรรม เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของรัฐสามารถสืบค้าหาผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ ซึ่งจะเร่งรัดให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน อีกทั้ง จัดทำโครงการลงทะเบียนแสดงตัวตนในการใช้อินเทอร์เนตผ่าน WIFI

"จะนำเสนอต่อ ครม.ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อขอกำหนดเป็นนโยบายของรัฐบาล ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ และสร้างความมั่นคงของชาติ"นายฐากร กล่าว

พร้อมกันนั้น สำนักงาน กสทช.จะเร่งรัดการอนุญาตทีวีสาธารณะเพิ่มเติม 3 สถานี โดยวันนี้มีวาระการประชุมที่จะมีการอนุญาตทีวีสาธารณะของรัฐสภา

ส่วนทิศทางการกำกับดูแลจะเน้นการกำกับดูแลอย่างเข้มข้น เนื่องด้วยมีความพร้อมด้านอุปกรณ์แล้ว เพื่อให้ทันต่อข้อร้องเรียนของประชาชน โดยหลักเกณฑ์ต่างๆ ทางสำนักงานฯได้ส่งไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับใช้แล้ว เช่น ขั้นตอนการปรับ รวมทั้งจะเน้นการควบคุมงบประมาณการใช้จ่ายทั้งหมดในปี 58

ขณะที่แผนการปรับปรุงคลื่นความถี่ตามแผนแม่บท โดยจะมีการเสนอต่อที่ประชุม World Radio Conference (WRC) 2015 ที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือน พ.ย.58 ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อให้ตารางคลื่นความถี่ของประเทศสอดคล้องกับสากล โดยที่ผ่านมาทางสำนักงานฯ มีการปรับปรุงคลื่นความถี่ใน 15 ย่านหลัก เช่น 146-148 MHZ สำหรับวิทยุสมัครเล่น เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ