กทค.ถอนวาระข้อเสนอ ADVANC ประมูลคลื่น 900 MHz ก่อนหมดสัญญาก.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 6, 2015 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) วันนี้ ได้ถอนวาระการพิจารณาข้อเสนอของบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) ในการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ที่สัญญาสัมปทานกำลังจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 ก.ย.นี้ โดยไม่มีระบุถึงสาเหตุแต่อย่างใด
"เรื่องนี้ไม่เพียงแต่ถูกนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมล่าช้า แต่กลับถูกถอนออกจากวาระการประชุมโดยไม่มีการระบุถึงสาเหตุ ทำให้ที่ประชุม กทค. วันนี้ไม่มีการพิจารณาถึงเรื่องสำคัญดังกล่าวแต่อย่างใด"

วาระดังกล่าวเป็นกรณีการนำเสนอหนังสือของ ADVANC ที่ได้ส่งถึงสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ลงวันที่ 23 ก.ย.56 ขอให้ กสทช. พิจารณาดำเนินการเปิดประมูลการใช้คลื่นความถี่ย่านดังกล่าวก่อนที่สัญญาสัมปทานจะสิ้นสุดลง เพื่อเป็นการเปิดเสรีทางโทรคมนาคมและเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมที่จะสามารถวางแผนการพัฒนากิจการโทรคมนาคมของไทยให้ก้าวหน้า

วานนี้ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ระบุว่าปีนี้จะมีการจัดประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz จำนวน 2 ใบอนุญาต และ 900 MHz จำนวน 2 ใบอนุญาต ซึ่งขณะนี้สำนักงาน กสทช. ได้ทำหนังสือยื่นไปถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)แล้ว เพื่อขอความเห็นชอบในการจัดประมูลคลื่นความถี่ดังกล่าว

โดยคาดว่าการจัดทำหลักเกณฑ์ต่างๆ น่าจะใช้เวลาราวๆ 5–6 เดือน และการจัดประมูลน่าจะมีขึ้นหลังวันที่ 17 ก.ค. แต่อยากให้กระบวนการทั้งหมดเสร็จสิ้นก่อนวันที่ 30 ก.ย. ซึ่งเป็นวันที่สัญญาสัมปทานคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz สิ้นสุด เพื่อ ที่จะได้ไม่ต้องประกาศใช้มาตรการเยียวยา ซึ่งการประกาศใช้มาตรการเยียวยาทำให้มีปัญหาตามมาอีกหลายอย่าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ