โกลเบล็กคาด TFEX ปี 58 คึกคักรับ ศก.โลกผันผวน-เฟดขึ้นดอกเบี้ย-น้ำมันลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 6, 2015 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิพงษ์ ศรีพรประเสริฐ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก เปิดเผยถึงภาพรวมตลาด TFEX ปี 2558 คาดว่าจะมีความผันผวนมากขึ้นจากการที่ภาวะเศรษฐกิจโลกมีความไม่แน่นอน ทำให้โอกาสที่ TFEX ได้รับผลกระทบทั้งต่อสินค้าอ้างอิง SET50 และทองคำ จะรุนแรงมากกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้การซื้อขาย TFEX ในระยะสั้นมีความผันผวนเพิ่มมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งจะเป็นช่องทางทำให้นักลงทุนมีโอกาสลงทุนใน TFEX มากขึ้น และจะส่งผลต่อปริมาณการซื้อขายมากขึ้น ทำให้ภาพรวมของตลาด TFEX ในปี 2558 จะปรับตัวดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม มองว่ากรอบการลงทุนในตลาด TFEX ในปี 58 สำหรับ SET50 มีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นค่อนข้างยากเนื่องจากมีปัจจัยต่างประเทศกดดันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงปัจจัยทางเทคนิคเองที่กราฟลักษณะรายเดือน เริ่มสร้างรูปแบบ Double Top จึงยังมองว่ามีโอกาสที่จะปรับตัวลงมาได้ที่ระดับ 800

ดังนั้น กรอบการลงทุนด้าน SET50 จะเน้นการเปิดสถานะ Short ขณะเดียวกันจะเพิ่มการเปิดสถานะ Long Call Options ควบคู่ไปด้วยเพื่อป้องกันและลดความเสียหายหากผิดทาง อย่างไรก็ตามคาดว่าการลงทุนซื้อขายใน Gold Futures จะมีมากขึ้น ทั้งนี้ เพื่อชดเชยกับ SET50 ที่มีความเสี่ยงขาลงจากความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจโลกและราคาน้ำมัน

"ความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจโลกจะมีมากขึ้น จากปัจจัยด้านราคาน้ำมันที่ปรับลดลงอย่างมาก และแนวโน้มการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ที่จะส่งผลให้ตลาดหุ้นบ้านเราแกว่งตัวผันผวนและมีน้ำหนักในทางลบ ทำให้สภาพคล่องบางส่วนจะย้ายมาลงทุนด้าน TFEX เนื่องจากมีโอกาสเปิดสถานะทั้ง 2 ฝั่ง เพื่อหาโอกาสทำกำไรได้แม้ตลาดเป็นขาลงและชดเชยโอกาสทำกำไรในตลาดหุ้น ส่งผลให้สถานการณ์ลงทุนด้าน TFEX ในปี 58 จะมีมากขึ้น"นายสุทธิพงษ์ กล่าว

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนในตลาด TFEX ในปีนี้ จากแนวโน้มความผันผวนของเศรษฐกิจโลกที่มีความเสี่ยงนั้น SET50 ค่าสัญญาณทางเทคนิคที่เป็นแนวลง กลยุทธ์จึงควรเน้นไปที่การเปิด Position Short Futures และแนะนำเปิดสถานะ Long Call Options ควบคู่กันไปเพื่อป้องกันความเสี่ยง หากดัชนีไม่ได้เป็นไปในทิศทางตามที่คาดไว้ รวมถึงการเปิดสถานะ Long Gold Futures เพิ่มขึ้นเพื่อสร้างโอกาสในการทำกำไรจากความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ ทางโกลเบล็ก ฯได้มีการปรับกลยุทธ์ในการเพิ่มโปรดักส์ใหม่ๆของ TFEX โดย จะมีการนำตัว Option เข้ามาประยุกต์ใช้ควบคู่กับ Futures ทั้งเพื่อป้องกันความเสี่ยง และการเพิ่มกลยุทธ์ให้กับนักลงทุน รวมถึง การใช้ Dollar Futures เข้ามาช่วยป้องกันความเสี่ยง ให้กับ Oil Futures และ Gold Futures ที่ยังมีความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน

นอกจากนี้ ฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก ยังได้ประเมินถึงทิศทางราคาหุ้นที่มีการผันผวนว่า การเข้าเปิดสถานะ TFEX จะมีมากขึ้น โดยทางด้าน SET50 INDEX FUTURES คาดว่าจะมีการเปิดสถานะทางฝั่ง SHORT มากขึ้น ทั้งนี้เพื่อเก็งกำไรในทิศทางของขาลงและสามารถลดความเสี่ยงของ PORT การลงทุนในหุ้นด้วย ขณะเดียวกันทิศทางของ GOLD FUTURES คาดว่าจะกลับมาคึกคักอีกครั้งเนื่องจากทองคำเป็นหลักทรัพย์ที่สามารถป้องกันความเสี่ยงได้ดีในช่วงที่เศรษฐกิจโลกเริ่มมีปัญหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ