(เพิ่มเติม) GPSC เลื่อนเข้าตลาดหุ้นเป็น Q2/58 จากเดิม Q1/58 คาดระดมทุน 1 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 7, 2015 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.(PTT) ในฐานะบริษัทแม่ของ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่(GPSC) คาดว่า GPSC จะสามารถเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO) และ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ได้ราวไตรมาส 2/58 เพื่อระดมทุนราว 1 หมื่นล้านบาท ล่าช้าจากเดิมที่คาดว่าจะดำเนินการได้ภายในไตรมาส 1/58

"เมื่อพฤศจิกายนที่ผ่านมาได้แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชน และตอนนี้อยู่ในขั้นตอนจัดเตรียมที่ปรึกษาการเงิน ผมคิดว่า GPSC จะเป็นตัวแรกในกลุ่ม ปตท.ที่จะเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ในปีนี้และเป็นหุ้น Big Cap ซึ่งจะสร้างสีสันให้กับตลาดหุ้นไทย"นายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน PTT กล่าว

ทั้งนี้ GPSC ตั้งเป้ากำลังการผลิตไฟฟ้าเติบโตปีละ 200 เมกะวัตต์ภายในช่วง 4-5 ปี โดยปรับมาเน้นการเติบโตในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีทั้งพลังงานน้ำ (Hydro) ที่กลุ่มบริษัทเข้าไปลงทุนฝายน้ำล้นไซยะบุรีใน สปป.ลาว และโรงไฟฟ้าถ่านหินในพม่าที่บริษัทได้เข้าร่วมทุนกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ที่เมืองมะริด ขนาดกำลังการผลิต 1,800 เมกะวัตต์ นอกจากนี้ จะมุ่งเน้นในธุรกิจพลังงานหมุนเวียน ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังงานชีวภาพและโรงไฟฟ้าขยะ

อย่างไรก็ตาม สำหรับเป้าหมายปี 63 ที่เคยวางไว้ในระดับ 6 พันเมกะวัตต์นั้น อาจจะมีการปรับลดลงตามทิศทางความต้องการใช้ไฟฟ้าในประเทศ ก็จะทำให้โอกาสสร้างโรงไฟฟ้าใหม่น้อยลงไปด้วย

ปัจจุบัน GSPC มีกำลังการผลิตรวมประมาณ 2 พันเมกะวัตต์ ถือหุ้นโดย บมจ.ปตท. (PTT) สัดส่วน 30.10% บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) สัดส่วน 30.31% บมจ.ไทยออยล์ (TOP) สัดส่วน 11.8% และ บริษัท ไทยออยล์ พาวเวอร์ ถือ 27.71%

นายสุรงค์ คาดว่า กำไรของ GSPC ในปี 58 จะใกล้เคียงกับปี 57 ที่คาดว่าจะมีกำไรประมาณ 2 พันล้านบาท เพราะปีนี้จะไม่มีกำลังการผลิตใหม่เข้ามา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ