PTTGC ยันรัฐปรับโครงสร้างราคา LPG ไม่กระทบ, โบรกฯ มองเป็นบวก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 8, 2015 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล(PTTGC)มองไม่ถูกกระทบจากการที่ภาครัฐปรับโครงสร้างราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG)จากทุกแหล่งที่จัดหาให้มีราคาเดียวกัน ซึ่งทำให้ราคาถัวเฉลี่ย LPG จากแหล่งต่างๆสูงขึ้น แต่เนื่องจากราคา LPG ในตลาดโลกปรับลดลงมามาก อีกทั้งสัญญาซื้อ LPG จาก บมจ.ปตท.(PTT)ยังเป็นสัญญาระยะยาวซึ่งไม่น่ามีการเปลี่ยนแปลงมากนัก ขณะที่การยกเลิกการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจาก LPG กลุ่มปิโตรเคมีนั้น โบรกเกอร์มองจะส่งผลบวกต่อบริษัทด้วย
"ราคาที่ซื้อ LPG จาก ปตท.เปลี่ยนตามผลิตภัณฑ์ที่วิ่งขึ้นลงในตลาดโลก โดยหลักคงไม่หนีกันเท่าไหร่ ราคาที่ กบง.กำหนดมาเป็นราคาตั้งต้นในการเจรจา แต่การคุยกันไม่รู้ว่าจะจบที่ราคาต่ำกว่านี้หรือสูงกว่านี้...ข้อตกลงเดิมสัญญาระยะยาวก็ยังรักษากันอยู่ ทุกวันนี้ราคา LPG ก็ลงมาเยอะแล้วไม่น่าจะแตกต่างมากนัก"นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTGC กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวอีกว่า ราคา LPG ในตลาดโลกขณะนี้ปรับลดลงมาเหลือระดับกว่า 400 เหรียญสหรัฐ/ตัน ซึ่งจะไม่ทำให้ได้รับผลกระทบต่อการปรับโครงสร้างราคา LPG ตามนโยบายรัฐบาลดังกล่าว ขณะเดียวกันการที่ภาครัฐได้ยกเลิกการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับ LPG ภาคปิโตรเคมีนั้น นับเป็นสิ่งที่ดีที่จะทำให้มีความชัดเจนมากขึ้นในด้านการใช้ LPG ในลักษณะของเชื้อเพลิง และการใช้ LPG เป็นวัตถุดิบอย่างกรณีของบริษัทนั้นมีความแตกต่างกัน

วานนี้ คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)มีมติให้ปรับโครงสร้างราคา LPG ให้สะท้อนต้นทุนแท้จริงมีผล 2 ก.พ.กำหนดราคาตั้งต้นของก๊าซ LPG ของผู้ใช้ทุกกลุ่ม ทั้งภาคครัวเรือน ขนส่ง อุตสาหกรรม และปิโตรเคมี ให้เป็นราคาเดียวกันด้วยวิธีเฉลี่ยแบบถ่วงน้ำหนัก(LPG Pool)ซึ่งการคำนวณล่าสุดราคา LPG เฉลี่ยอยู่ที่ 488 เหรียญสหรัฐ/ตัน หรือราว 16.11 บาท/กิโลกรัม เพิ่มจากราคาหน้าโรงแยกก๊าซธรรมชาติเดิมที่ 333 เหรียญสหรัฐ/ตัน

ปัจจุบัน มีการจัดหา LPG จาก 3 แหล่ง ได้แก่ การผลิตจากโรงแยกก๊าซฯ ราว 48% หรือ 3 แสนตัน/เดือน ,การผลิตจากโรงกลั่นน้ำมัน ราว 25% หรือ 1.5 แสนตัน/เดือน ซึ่งการคิดราคาจะเป็นไปตามสูตรราคาที่กำหนดไว้ และการนำเข้า LPG จากต่างประเทศ ราว 27% ซึ่งการคิดราคาจะเป็นราคาตลาดโลกบวกต้นทุนการขนส่งและการบริหารจัดการ

อย่างไรก็ตาม ราคาขายปลีก LPG ในเดือนก.พ.จะยังไม่เปลี่ยนแปลงจากที่ 24.16 บาท/กิโลกรัม แต่หลังจากนั้น กบง.จะประกาศราคาแนะนำทุกเดือน ซึ่งจะทำให้ราคา LPG ใน 3 กลุ่มดังกล่าวมีการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่เดือน มี.ค.

ด้านนายเบญจพล สุทธิ์วนิช รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.เคเคเทรด กล่าวว่า การปรับโครงสร้างราคา LPG ดังกล่าวจะเป็นผลบวกต่อทั้ง PTT และ PTTGC โดยในส่วนของ PTTGC คาดว่าจะมีกำไรเพิ่มขึ้นราว 942 ล้านบาท/ปี ซึ่งจะได้รับประโยชน์จากการขาย LPG จากหน้าโรงกลั่นน้ำมัน และจากโรงอะเมติกส์ รวมถึงการที่ไม่ต้องจ่ายเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในอัตรา 1 บาท/กิโลกรัม

ขณะที่ PTT จะได้รับประโยชน์ค่อนข้างมาก โดยจะทำให้กำไรปรับเพิ่มขึ้นราว 8 พันล้านบาท/ปี แต่จะยังไม่มีการปรับราคาที่เหมาะสมของหุ้นกลุ่ม PTT เนื่องจากยังมีความกังวลทิศทางของราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ยังอยู่ในระดับต่ำ

"การปรับโครงสร้างราคา LPG เรามองผลในแง่บวก ซึ่งในส่วนของผลประกอบการและมูลค่าที่เหมาะสมของ PTTGC คงเพิ่มไม่มาก แต่ในด้านจิตวิทยาจะมีมากกว่า"นายเบญจพล กล่าว โดยยังคงราคาเป้าหมายสำหรับหุ้น PTTGC ที่ 62 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ