“สุวันนีการค้า ขาออก-ขาเข้า"ตั้ง APMLAO เป็น FA เตรียมเข้าตลาดหุ้นลาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 9, 2015 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัดดานา สุกขะบันดิต ผู้อำนวยการ บริษัท สุวันนีการค้า ขาออก-ขาเข้า จำกัดผู้เดียว(SOUVANNY)ผู้ดำเนินธุรกิจนำเข้าและจำหน่ายสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง ตกแต่งซ่อมแซมปรับปรุงบ้าน-อาคาร รวมถึงธุรกิจเกี่ยวกับอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น ลิฟท์ , บันไดเลื่อน เปิดเผยว่า บริษัทฯได้ทำการแต่งตั้งบริษัทหลักทรัพย์เอพีเอ็มลาว จำกัด(APMLAO)เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลาว

ทั้งนี้ APMLAO จะวางแผนธุรกิจให้กับบริษัทฯ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดโครงสร้างธุรกิจ โครงสร้างทางการเงิน และปรับปรุงมาตรฐานบัญชีเพื่อรองรับการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ลาว โดยมองเห็นโอกาสว่าหลังจากเข้าจดทะเบียนแล้วจะทำให้บริษัทมีความน่าเชื่อถือ แข็งแกร่ง และสามารถแข่งขันได้ในอุสาหกรรมได้ นอกจากนี้ยังนำเงินที่ระดมทุนได้ไปช่วยสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจใน สปป ลาว

บริษัทก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ.1988 โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่บ้านโพนต้องสะหวาด นครหลวงเวียงจันทน์ จำหน่ายสินค้าประเภทวัสดุก่อสร้างและสี โดยเป็นร้านเล็กๆภายใต้ชื่อร้าน สุวันนี ซึ่งเมื่อธุรกิจสามารถดำเนินไปได้ดี จึงหันมาจัดตั้งเป็นบริษัทจำกัด ในปี 1993 ด้วยทุนจดทะเบียน 500 ล้านกีบ และได้ทำการก่อสร้างสถานที่จัดจำหน่ายสาขาแรกในปี ค.ศ.2001 จนปัจจุบันมีทั้งสิ้น 4 สาขา

นายพันโนลา สุกขะบันดิต รองผู้อำนวยการ SOUVANNY กล่าวว่า ด้วยประสบการณ์กว่า 25 ปีในการดำเนินธุรกิจจึงได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่นำเข้ามาจากต่างประเทศ โดยนำเข้าจากไทย 80% ส่วนที่เหลือเป็นอินโดนิเซียและจีน โดยบริษัทเน้นขายผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ตกแต่งภายในคุณภาพที่ดี (Premium Product) และสินค้าที่ทันสมัย (Modern) มีกลุ่มสินค้าหลักอยู่ทั้งหมด 15 ประเภท เพื่อรองรับการเติบโตด้านรายได้ของประชากร แนวโน้มการใช้ชีวิตที่ทันสมัยของประชากร และวิถีชีวิตของคนในเมืองที่มีเพิ่มขึ้น

“ปัจจุบันมีร้านค้าในเครือทั้งหมด 4 สาขา ได้แก่สาขาโพนต้อง (สำนักงานใหญ่) สาขาสิไถ ทั้ง 2 สาขานี้จำหน่ายจำหน่ายสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง ตกแต่งซ่อมแซมปรับปรุงบ้าน-อาคาร สาขาทุ่งขันคำ เป็นสาขาที่จำหน่ายเฉพาะสีอย่างเดียว และสาขาทุ่งตูม จำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น ลิฟท์ , บันไดเลื่อน โดยมีข้อผูกพันธ์คู่ค้าจากประเทศญี่ปุ่น“นายพันโนลา กล่าว

นายกดสะดา สุกขะบันดิต รองผู้อำนวยการ SOUVANNY กล่าวถึงแผนงานในอนาคตว่า ภายในปี ค.ศ.2017 บริษัทตั้งเป้ามีสาขารวมทั้งสิ้น 10 สาขา โดยในปีนี้จะขยาย 3 สาขา ได้แก่ สาขาแขวงจำปาสัก สาขาแขวงบริคำไซ และนครหลวงเวียงจันทน์ (เส้นทาง 450 ปี) เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนทุกแขวงใน สปป ลาว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการสำรวจความเป็นไปได้และจัดหาที่ดินที่เหมาะสม ซึ่งมีบางแขวงที่สามารถหาเนื้อที่ได้แล้วและอยู่ในขั้นตอนจัดหาแหล่งเงินทุน

“การขยายเพิ่มอีก 3 สาขาในปี 2015 คาดว่ามูลค่าการก่อสร้างจะอยู่ที่ประมาณ 500 ล้านบาท โดยมีแผนจะใช้ทุนที่ได้จากกำไรของการดำเนินธุรกิจ และจะใช้เงินที่ได้จากการระดมทุนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลาว เพื่อดำเนินการก่อสร้าง คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จในปลายปี 2015 และสามารถเริ่มขายได้ในต้นปี 2016“นายกดสะดา กล่าว

นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ผู้อำนวยการ APMLAO กล่าวว่า คาดว่าจะสามารถยื่นไฟลิ่งฯ SOUVANNY ภายในปีนี้ เพื่อระดมทุนไปสร้างโอกาสขยายธุรกิจในสปป ลาว จึงจำเป็นต้องใช้แหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนทางการเงินที่มีศักยภาพเพื่อให้สามารถแข่งขันในอุตสาหกรรมได้อย่างแข็งแกร่ง และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ จากประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญของบุคลากร กอปรกับความแข็งแกร่งทางการเงินภายหลังจากการระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์ลาวแล้วจะส่งผลให้บริษัทพร้อมก้าวขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของประเทศได้ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ