PTT เชื่อปี 58 กำไรโต รับศก.ฟื้น-คาดน้ำมันดีดตัวครึ่งปีหลัง-ปรับโครงสร้างพลังงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 9, 2015 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน บมจ.ปตท.(PTT)คาดว่า กำไรสุทธิปี 58 จะเติบโตกว่าปี 57 โดยได้รับผลดีจากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว ขณะที่แนวโน้มราคาน้ำมันน่าจะปรับตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ หลังจากที่ปรับลดลงมากจากช่วงปลายปีก่อนไปที่ระดับกว่า 40 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งหากราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นตามที่คาดไว้ก็จะทำให้บริษัทมีกำไรจากสต็อกน้ำมันเกิดขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทยังจะได้รับประโยชน์จากการที่รัฐบาลได้ปรับโครงสร้างราคาพลังงาน โดยเฉพาะราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG) และมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(NGV) ในระยะต่อไป จะทำให้บริษัทมีภาระขาดทุนลดลง จากระดับปกติมีผลขาดทุนจากทั้งสองผลิตภัณฑ์ราว 3 หมื่นล้านบาท/ปี รวมถึงการขายหุ้นที่ถืออยู่ทั้งหมดในบมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) ตามแผนในปีนี้ก็จะทำให้บริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม บริษัทเตรียมทบทวนประมาณการราคาน้ำมันดิบดูไบในปีนี้ใหม่ จากที่เคยประเมินว่าจะมีระดับเฉลี่ยอยู่ที่ 80 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล โดยหากโอเปกไม่ลดกำลังการผลิตลงก็คาดว่าจะปรับราคาน้ำมันดิบดูไบคงจะเคลื่อนไหวอยู่ในช่วง 40-60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่หากโอเปกลดกำลังการผลิตก็อาจจะยังคงราคาน้ำมันดิบในระดับเดิม คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปลายเดือน ม.ค.58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ