FA เผย"น้ำตาลและอ้อยตะวันออก"เล็งขาย IPO-เข้าเทรดช่วงปลายเม.ย.-ต้นพ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 12, 2015 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากธนาคารไทยพาณิชย์(SCB)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บมจ.น้ำตาลและอ้อยตะวันออก(ESC)ว่า ขณะนี้แบบแสดงรายการข้อมูล(ไฟลิ่ง)เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO)อยู่ระหว่างการพิจารณาจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) คาดว่าจะเสนอขายหุ้น IPO พร้อมเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET)ช่วงปลายเดือน เม.ย.-ต้นเดือน พ.ค.58

ทั้งนี้ บมจ.น้ำตาลและอ้อยตะวันออก มีแผนเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 600 ล้านหุ้น โดยบริษัทฯประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทรายจากอ้อยเป็นหลัก และดำเนินธุรกิจที่นำผลิตภัณฑ์พลอยได้จากการผลิตน้ำตาลทรายไปใช้เป็นวัตถุดิบ อาทิ ธุรกิจผลิตไฟฟ้า ธุรกิจผลิตเอทานอล ธุรกิจผลิตก๊าซชีวภาพ และธุรกิจผลิตปุ๋ย

แหล่งข่าว ยังเปิดเผยในฐานะที่ธนาคารเป็นที่ปรึกษาทางการเงินของ บมจ.อมตะวีเอ็น(AMATAVN)ว่า ขณะนี้ยังคงอยู่ระหว่างการรอความคืบหน้าของโครงการลงทุนในเวียดนาม อย่างไรก็ดี ทางอมตะวีเอ็นคาดว่าจะนำหุ้น IPO เข้าซื้อขายใน SET ได้ภายในปีนี้ โดยทางอมตะ วีเอ็นจะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 139.83 ล้านหุ้น ทั้งนี้ บริษัทประกอบธุรกิจการลงทุนในบริษัทอื่น(Holding Company) ซึ่งปัจจุบันยังมีการลงทุนในอมตะ เวียดนาม เพียงบริษัทเดียว

นอกจากนั้น ธนาคารยังเตรียมยื่นข้อมูลไฟลิ่งในการเสนอขายหุ้น IPO ของบริษัทลูกค้าอีก 1 รายราวเดือน เม.ย.58 ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง และคาดว่าจะมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม(มีมาร์เก็ตแคป)ราว 5,000 ล้านบาท คาดว่าจะระดมทุนผ่านการเสนอขาย IPO กว่า 1,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ