IFEC พุ่ง 4.93% โบรกฯ มองขยายธุรกิจเชิงรุกหนุนกำไร-ประกาศ กกพ.ไม่กดดัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 12, 2015 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น IFEC ปรับขึ้นแรงติดต่อกันเป็นวันที่สอง โดยช่วงบ่ายราคาหุ้นพุ่ง 4.93% มาที่ 14.90 บาท เพิ่มขึ้น 0.70 บาท มูลค่าซื้อขาย 908 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 14.30 บาท ราคาหุ้นปรับขึ้นสูงสุดที่ 15 บาท และต่ำสุดที่ 14.30 บาท

บล.เคที ซีมิโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ แนะ"เก็งกำไรสั้น"หุ้น บมจ.อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ วิศวการ(IFEC)โดยมองว่าการขยายธุรกิจเชิงรุกทำให้อัตรากำไรน่าจะเติบโตได้อย่างก้าวกระโดดในช่วง 3 ปีข้างหน้า เนื่องจากบริษัทจะเพิ่มโซล่าร์ฟาร์มในต่างประเทศและวินด์ฟาร์มในประเทศเป็นหลัก บริษัทวางเป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิต 250 เมกะวัตต์ภายในปี 58

ขณะที่ฐานะทางการเงินยังค่อนข้างแข็งแกร่ง โดยได้รับเงินเพิ่มทุนแบบเฉพาะบุคคลและจากการขายหุ้นเพิ่มทุน และบริษัทยังมีความสามารถในการกู้ยืมได้อีกมาก

ด้าน บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ โดยเลือก IFEC เป็น Growth stock ของกลุ่มพลังงานทดแทน

ทั้งนี้ มองว่าประกาศของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.)ในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แม้ดูจะเป็นการสร้างแรงกดดันจากเงื่อนไขที่เข้มงวดอย่างมากต่อกลุ่มโครงการโซล่าร์ฟาร์มค้างท่อ แต่เมื่อพิจารณาในประกาศทั้ง 2 ฉบับถี่ถ้วนแล้วพบว่าระเบียบเหล่านี้ไม่ได้ส่งผลกระทบทางลบต่อหุ้น top pick ทั้ง 3 ได้แก่ DEMCO, IFEC และ SPCG แต่อย่างใด โดยมองว่าระเบียบเหล่านี้ จะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมพลังงานทดแทนให้ยั่งยืนได้ในระยะยาว

สำหรับาบริษัทที่ใช้กลยุทธ์เข้าซื้อโครงการค้างท่อเหล่านี้ไปพัฒนาต่อ อาจดำเนินได้ลำบาก เนื่องจาก กกพ.ป้องกันการเก็งกำไรใบอนุญาตด้วยการห้ามผู้ถือหุ้นในโครงการดั้งเดิม ลดสัดส่วนลงต่ำกว่า 51% ยกเว้นแต่จะขายไฟฟ้าแล้ว 3 ปี ซึ่ง IFEC จะไม่ได้รับผลกระทบจากระเบียบนี้ เนื่องจาก IFEC เลือกซื้อเฉพาะโครงการที่จำหน่ายไฟฟ้าไปแล้ว จึงไม่ได้ถูกนิยามไว้ในกลุ่มโครงการค้างท่อเหล่านี้


แท็ก ซีมิโก้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ