(เพิ่มเติม) KBANK ตั้งเป้าปี 58 สินเชื่อกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่โต 4-6% จากปีก่อน 5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 12, 2015 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจงรัก รัตนเพียร รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ในฐานะผู้บริหารสายงานธุรกิจลูกค้าบรรษัท เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อลูกค้าในกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ในปี 58 เติบโต 4-6% จากปีก่อนที่เติบโตราว 5% โดยคาดว่าในปีนี้กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่จะมีความต้องการเงินทุนราว 1.27 ล้านล้านบาท ทั้งเพื่อการลงทุนภาครัฐและเอกชน ในประเทศและต่างประเทศ
"ธนาคารมองเห็นถึงความต้องเม็ดเงินในการลงทุนของภาครัฐและเอกชนรวมกันอยู่ที่ 1.27 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นโครงการลงทุนในประเทศของภาคเอกชน 2.5 แสนล้านบาท โครงการสาธารณูปโภคของภาครัฐบาล 2.7 แสนล้านบาท และการลงทุนในต่างประเทศ 7.5 แสนล้านบาท ทั้งนี้ ธนาคารมีสินเชื่อคงค้างของกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ ณ สิ้นปี 57 อยู่ที่ 4.4 แสนล้านบาท"นายจงรัก กล่าว

นายจงรัก กล่าวว่า ธนาคารตั้งเป้ารายได้ของกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่เติบโต 15% จากการเติบโตของสินเชื่อและรายได้ค่าธรรมเนียม รวมทั้งจะรักษาระดับสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ในกลุ่มนี้ให้อยู่ในระดับไม่เกิน 1.5% ในสิ้นปี 58 จากปัจจุบันอยู่ที่ราว 1% โดยลูกค้าในกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าที่มีศักยภาพและธนาคารมีการดูแลเป็นอย่างดี เชื่อว่าจะทำให้ NPL อยู่ในระดับที่ต่ำ

ทั้งนี้ ธนาคารจะเน้นการเพิ่มรายได้จากค่าธรรมเนียมจากธุรกิจลูกค้าบริษัทในปีนี้ให้เติบโตมากขึ้นมาอยู่ที่ 13% โดยธนาคารเล็งเห็นถึงสัดส่วน 90% ของธุรกิจขนาดใหญ่ในประเทศไทยที่ยังไม่เคยระดมทุนผ่านตลาดทุน แม้ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ สามารถสวนกระแสภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวได้ ทั้งนี้อุตสาหกรรมหลัก จะมาจากกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร และเกษตรอุตสาหกรรม กลุ่มสื่อสารและยานยนต์ รวมทั้งกลุ่มธุรกิจบันเทิง

ดังนั้น ในปีนี้ธนาคารจะให้ความสำคัญในการให้บริการการเป็นที่ปรึกษาทางการเงินแก่ธุรกิจขนาดใหญ่อย่างครบวงจร ไม่ว่าแหล่งทุนทางเลือกใหม่ๆ ผ่านตลาดทุน การปรับโครงสร้างธุรกิจและทุนเพื่อรองรับการเติบโตได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งการบริหารความเสี่ยงที่ผู้ประกอบการจำเป็นต้องมีเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงและการตัดสินใจได้อย่างทันท่วงที เพื่อบริหารจัดการและดำเนินธุรกิจได้อย่างไร้รอยต่อกับลูกค้าและคู่ค้าต่างๆ

ปัจจุบัน ลูกค้ากลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ทั้งหมดที่มียอดขายเกินกว่า 1,000 ล้านบาทต่อปีมีประมาณ 20% เท่านั้น ในจำนวนนี้มียอดขายมากกว่า 1,000-5,000 ล้านบาทประมาณ 80% ส่วนอีก 20% มียอดขายมากกว่า 5,000 ล้านบาท พบว่าธุรกิจขนาดใหญ่กว่า 1 ใน 3 มีความศักยภาพสูง สามารถทำยอดขายและกำไรเติบโตในช่วง 4 ปีที่ผ่านมากว่า 20% สูงกว่าการเติบโตโดยเฉลี่ยของประเทศถึง 5 เท่า แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการทนต่อแรงเสียดทาน ท่ามกลางกระแสความผันผวนทางการเงิน การเมืองและเศรษฐกิจของตลาดโลก

นายจงรัก กล่าวว่า กลยุทธ์ที่ประสานรับกับนโยบายภาครัฐในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจเข้าสู่ Digital Economy โดยทางธนาคารจะมุ่งการนำเสนอ Digital Banking และกระแสการพัฒนากระบวนการให้บริการในทุกรูปแบบไปในทางเดียวกันโดย ตั้งเป้าเป็นอันดับ 1 ในด้านการเป็นธนาคารหลักในกลุ่มธุรกิจผู้ประกอบการขนาดใหญ่พร้อมชูศักยภาพด้านการเป็นที่ปรึกษาทางการเงินที่ครอบคลุม 3 ยุทธศาสตร์หลักคือ ด้านตลาดทุน ด้านธุรกรรมการเงิน (Transaction Banking) และด้านธุรกิจตลาด AEC โดยได้เร่งเสริมทัพทีมงานเพื่อรองรับกระแสตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ