ตลท.มองตลาดเงิน-ตลาดทุนปีนี้ผันผวนสูงตามภาวะศก.บางประเทศเปราะบาง-ราคาน้ำมัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 19, 2015 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า ตลาดเงินและตลาดทุนในปีนี้มีแนวโน้มผันผวนค่อนข้างสูง จากเศรษฐกิจบางประเทศยังมีความเปราะบาง ค่าเงินมีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะการประกาศลอยตัวของค่าเงินฟรังค์สวิตเซอร์แลนด์ และมีแนวโน้มที่ธนาคารกลางยุโรปอาจตัดสินใจทำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ(QE) ซึ่งนักลงทุนจะต้องติดตามปัจจัยต่างๆอย่างใกล้ชิด

สำหรับราคาน้ำมันในตลาดโลกที่มีการปรับตัวลดลงจะส่งผลต่อการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์หรือไม่นั้น ให้ติดตามงบการเงินของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มพลังงานที่จะออกมาในเดือน ก.พ.นี้ว่าจะมีทิศทางเป็นอย่างไร โดยมองว่าราคาน้ำมันที่ปรับลดลงคงจะมีผลกระทบต่อตลาดบ้าง โดยคงต้องติดตามมูลค่าการซื้อขายที่สะท้อนออกมาว่าจะส่งผลต่อหุ้นกลุ่มพลังงานและหุ้นที่ได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ปรับลดลงอย่างไรบ้าง

นายสุชาย สุทัศน์ธรรมกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ประเมินการลงทุนในตลาดทุนไทยปี 58 คาดว่าจะมีแนวโน้มดีกว่าปีก่อน จากการขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งจากทางภาครัฐ ในเรื่องของการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆที่จะเกิดขึ้นตามมา ขณะที่ราคาน้ำมันที่ปรับลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลต่อราคาหุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวลง แต่จะส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มอื่น ๆ ที่น่าจะดีขึ้น จากต้นทุนที่จะลดลง และจะทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้มากกว่า 4% โดยมองกรอบดัชนีตลาดหุ้นไทย(SET Index)ปีนี้น่าจะสูงขึ้น 10-15% จากปีก่อน

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุนใทยยังคงมีความผันผวนตามราคาน้ำมัน และมีผลกระทบต่อตลาดทุนค่อนข้างมาก ประกอบกับเศรษฐกิจโลกที่มีการฟื้นตัวอย่างช้าๆ โดยเฉพาะเศรษฐกิจยุโรปและจีน โดยทาง บล.ซีไอเอ็มบี แนะนำการลงทุนในหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ และส่งออก

"การลงทุนไทยปีนี้ต้องดีกว่าปีก่อนแน่นอน จากการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของทางภาครัฐ แต่ถ้ามองจากจุดนี้เศรษฐกิจดีขึ้นแต่อาจไม่ดีมากนัก มองว่าในครึ่งปีหลังบริษัทจดทะเบียนไทยจะได้รับอานิสงค์จากราคาน้ำมันที่ปรับลดลง และน่าจะผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัวได้มากกว่า 4%"นายสุชาย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ