AIE ตั้งเป้ารายได้ปี 58 แตะ 7-8 พันลบ.เล็งเซ็นสัญญาขายไบไอดีเซลเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 22, 2015 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุรักษ์ ธารีรัตนาวิบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอไอ เอนเนอร์จี (AIE) เปิดเผยว่า บริษัทฯตั้งเป้ารายได้ปีนี้ไว้ที่ 7-8 พันล้านบาท จากปีก่อนที่คาดว่าจะมีรายได้ 4,000-4,500 ล้านบาทต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้เล็กน้อย เนื่องจากลูกค้าบางรายมีการชะลอรับน้ำมันปาล์มจากกำหนดในไตรมาส 3/57

แต่ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรที่เป็นคู่ค้าของบริษัทที่ต้องการรับซื้อผลผลิตไบโอดีเซลเพิ่มเติม คาดว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงได้อย่างเร็วภายในไตรมาส 1/58 นี้ หรืออย่างช้าคือช่วงไตรมาส 3/58 ซึ่งจะทำใปริมาณการขายไบโอดีเซล (B100) เพิ่มขึ้นเป็น 4 ล้านลิตร/เดือน จากปัจจุบันขายให้กับคู่ค้ารายนี้เพียง 1-2 ล้านลิตร/เดือน

ขณะเดียวกันการลงทุนขยายกำลังการผลิตจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/58 ซึ่งจะเพิ่มผลผลิตจากปัจจุบันที่ 4 แสนลิตร/วัน เป็น 9 แสนลิตร/วัน เพียงพอต่อการรองรับกับคำสั่งซื้อของลูกค้าที่ขยายตัวสูงขึ้น

"ปีนี้ทางภาครัฐฯได้ปรับการใช้ B100 มาอยู่ที่ 3.5% จากปกติที่ 7% ซึ่งก็ถือว่าเป็นผลกระทบกับยอดขายของเรา แต่ก็เป็นระยะเวลาเพียง 2 เดือน และที่เหลือก็จะทยอยกลับมาใช้ในระดับเดิม ทำให้เราเชื่อมั่นว่าการปรับปริมาณการใช้ B100 ลงจะไม่เป็นผลกระทบต่อเรา เพราะคงจะได้พันธมิตรใหม่เข้ามาช่วยให้ปริมาณการขายของเราสูงขึ้น ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ช่วยให้รายได้ของเราเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้"นายอนุรักษ์ กล่าว

ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนรายได้จากการจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล (B100) อยู่ที่ 70% และขายน้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภคในประเทศ 30% หากการเจรจาซื้อขายน้ำมันไบโอดีเซลดังกล่าวเห็นความชัดเจนภายในไตรมาส 3/58 จะส่งผลให้สัดส่วนรายได้จากการจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซลในปีนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 80% ของสัดส่วนรายได้ทั้งหมด

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าอัตรากำไรสุทธิในปีนี้จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับไม่ต่ำกว่า 5% จากปี 57 อยู่ที่ราว 4% เนื่องจากบริษัทนำกรดไขมันปาล์มที่มีราคาต้นทุนต่ำ(ประมาณ 15 บาท) เข้ามาเป็นส่วนประกอบของการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล ส่งผลให้ราคาต้นทุนในการผลิตน้ำมันไบโอดีเซลอยู่ในราคาต่ำ และมีกำไรสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ