ตลท.จับมือพันธมิตรผลักดัน บจ.ให้ความสำคัญธุรกิจเติบโตยั่งยืนในระยะยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 22, 2015 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ประกาศความร่วมมือเพื่อพัฒนาการลงทุนอย่างยั่งยืน (Thailand Sustainable Investment) เตรียมประกาศรายชื่อ บริษัทจดทะเบียนที่มีการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environment, Social and Governance: ESG) ภายในปีนี้ ให้เป็นที่รู้จักของผู้ลงทุนทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก

นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการ ตลท.เปิดเผยว่า ตลท.ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.), สมาคมบริษัทตัดการลงทุน, สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย,สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย, สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัท และมูลนิธิเพื่อคนไทย ร่วมเป็นหนึ่งใน Sustainable Stock Exchange (SSE) ตามกรอบการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ

ทั้งนี้ ตลท.จะเป็นตลาดทุนแห่งแรกในภูมิภาคอาเซียนที่มีการดำเนินการอย่างจริงจังในการส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนเห็นความสำคัญของการพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยไม่คำนึงถึงการดำเนินธุรกิจเพิ่งอย่างเดียว แต่จะคำนึงถึงปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล(ESG) เนื่องด้วยปัจจัยเหล่านี้มีความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทจดทะเบียน ทำให้บริษัทมีความสามารถในการแข่งขัน และนำไปสู่งการสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ลงทุนในระยะยาว

ตลท. จะมีการประกาศรายชื่อกลุ่มบริษัทที่มีผลการดำเนินงานด้าน ESG เพื่อให้บริษัทดังกล่าวเป็นที่รู้จักของนักลงทุน และระยะต่อไปจะมีการจัดทำดัชนีความยั่งยืนของประเทศไทย คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้อย่างแน่นอน โดยมาตรฐานและแนวทางในการดำเนินการจะคล้ายกับดัชนีความยั่งยืนของดาวโจนส์

ปัจจุบัน มีบริษัทจดทะเบียนไทยจำนวน 10 บริษัท ที่ติดอันดับอยู่ในดัชนีความยั่งยืนของดาวโจนส์ คือ บมจ.ปูน ซิเมนต์ ไทย (SCC) ,บมจ.ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ (TUF) ,บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN),บมจ.บ้านปู (BANPU),บมจ.ไมเนอร์ คอร์ปอเรชั่น,บมจ. ปตท (PTT),บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP),บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC),บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) และบมจ.ไทยออยล์ (TOP)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ