ปธ.บอร์ด PTT ยืนยันแผนขาย BCP แม้กระแสข่าวดีลขายหุ้นให้ พนง.ส่อเค้าล่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 27, 2015 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานกรรมการ บมจ.ปตท.(PTT) ยืนยันแผนการขายหุ้นทั้งหมดที่ PTT ถืออยู่ใน บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) แม้มีกระแสข่าวว่าดีลการขายหุ้น BCP ให้กับพนักงานของ BCP ไม่ประสบความสำเร็จ และยังมีแนวโน้มว่าการขายหุ้นให้กับกลุ่มธุรกิจอื่นที่สนใจซื้อหุ้น BCP นั้นก็อาจจะไม่ประสบความสำเร็จเช่นกัน
"เรื่องนี้ขอไม่พูด แต่การขายเป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่แล้ว"นายปิยสวัสดิ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ก่อนหน้านี้ PTT มีแผนจะขายหุ้นที่ถือทั้งหมด 27.22% ใน BCP ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เพื่อลดการผูกขาดในธุรกิจน้ำมัน ซึ่งที่ผ่านมามีกลุ่มที่ออกมาระบุว่าแสดงสนใจซื้อหุ้น BCP ได้แก่ บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี(PTG) ,บมจ.ซัสโก้ (SUSCO) ,กลุ่มนายประยุทธ์ มหากิจศิริ และกลุ่มผู้บริหารและพนักงานของ BCP เบื้องต้นคาดว่าการขายหุ้นครั้งนี้จะมีมูลค่ามากถึง 1.2 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์รายงานข่าวว่า เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่เป็นกำหนดปิดรับซองประมูลซื้อหุ้น ปรากฎว่ามีผู้ยื่นเพียง 2 ราย ได้แก่ บมจ.เมอร์ริเมดไทม์ ของกลุ่มนายประยุทธ มหากิจศิริ และ บริษัท บีซีพี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (BCP) นำโดยนายพิชัย ชุณหวชิร ประธานคณะกรรมการของ BCP แต่ต่อมานายพิชัย ได้แจ้งกับพนักงานของบางจากฯว่า ปตท.ไม่ขายหุ้น BCP แล้ว ขณะที่พนักงาน BCP เคลื่อนไหวยื่นหนังสือถึงรัฐบาลเพื่อคัดค้านการขายหุ้น

แหล่งข่าวจากผู้บริหาร BCP กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า เมื่อสัปดาห์ก่อนนายพิชัยได้แจ้งความคืบหน้าต่อพนักงาน BCP ว่า ยังไม่แน่ชัดว่าข้อเสนอของพนักงานที่ขอซื้อหุ้น BCP จะประสบความสำเร็จหรือไม่ โดยยังต้องรอคำตอบจากเป็นทางการจาก PTT ก่อน แต่อาจมีการเสนอให้กองทุนวายุภักษ์เข้ามารับซื้อหุ้น BCP แทน

"ไม่แน่ใจว่าท่านพูดชัดเจนหรือไม่ว่า ปตท.ไม่ขายหุ้นแล้ว แต่มีข้อมูลในลักษณะที่ว่าคือการที่ ปตท.ขายหุ้นอาจจะดูเงื่อนไขหลายด้าน ราคาก็เป็นส่วนหนึ่ง ราคาที่เราเสนออาจจะแข่งขันน้อยหรือไม่ก็เป็นไปได้...ท่านพูดด้วยว่าอยากให้เป็นหน่วยอื่นมาซื่อ ซึ่งวายุภักษ์ก็เป็นหน่วยหนึ่งที่เป็นไปได้ เพราะวายุภักษ์มีเงิน แต่จะเป็นรูปแบบไหนต้องดูรายละเอียดอีก"แหล่งข่าว กล่าว

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า นอกจากวายุภักษ์แล้ว ทางกลุ่มพนักงานยังจะเชิญชวนให้กลุ่มสหกรณ์ต่างๆที่ร่วมถือหุ้นใน BCP หรือร่วมดำเนินการทำสถานีบริการน้ำมันด้วยกันว่ามีความสนใจจะซื้อหุ้น BCP หรือไม่ด้วย ขณะที่บริษัทก็จะยังคงดำเนินนโยบายหลักในด้านพลังงานทั้งในส่วนของธุรกิจน้ำมัน พลังงานทดแทน โรงไฟฟ้า รวมถึงขยายไปยังธุรกิจใหม่ๆ ในต่างประเทศให้มากขึ้น

ในส่วนของธุรกิจไบโอดีเซล(B100) นั้น ปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตอยู่แล้ว 3.5 แสนลิตร/วัน และกำลังก่อสร้างโรง 2 ซึ่งจะมีกำลังการผลิตอีกราว 5 แสนลิตร/วัน จะแล้วเสร็จในต้นปี 59 ทำให้กำลังการผลิตรวมมีมากกว่า 8 แสนลิตร/วัน ขณะที่การใช้ไบโอดีเซลของ BCP อยู่ที่ราว 4-5 แสนลิตร/วัน แต่ก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามการขยายสถานีบริการน้ำมัน

อย่างไรก็ตาม การจะเข้าซื้อธุรกิจไบโอดีเซล ที่มีขนาดกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวของกำลังการผลิตของ BCP นั้น เห็นว่าคงเป็นไปได้ค่อนข้างยาก เพราะความต้องการใช้ของ BCP ยังต่ำและกำลังการผลิตส่วนเกินยังคงขายออกไปให้กับผู้ใช้รายอื่น

"demand เราเองก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามการขยายสถานีบริการที่ปีหนึ่งๆจะเพิ่มขึ้น 40-50 แห่ง แต่การจะเพิ่มไบโอดีเซลเป็น double ทันทีไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะการใช้ยังไม่น่าจะมากถึงขนาดนั้นในช่วง 2-3 ปีนี้"แหล่งข่าว กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ