THAI ยืนยันโละพนักงานเป็นทางเลือกสุดท้าย เน้นปรับเส้นทางบิน-เครื่องบินก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 27, 2015 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI) เปิดเผยว่า แผนปฏิรูปองค์กรตามที่คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ (กนร.)อนุมัติกำหนดให้บริษัทปรับลดค่าใช้จ่ายลง 20-30% ดังนั้น บริษัทจึงมีแผนลดค่าใช้จ่ายทุกด้าน รวมถึงการลดพนักงานที่ปัจจุบันมี 25,000 คน อย่างไรก็ตาม หากมีการลดค่าใช้จ่ายต่างๆได้มาก การลดค่าใข้จ่ายที่ไม่จำเป็น ก็อาจทำให้ความจำเป็นในการปรับลดจำนวนพนักงานน้อยลง ซึ่งจะเป็นทางเลือกสุดท้ายในการปรับลดค่าใช้จ่าย

"ถ้าลดค่าใช้จ่ายได้มาก ในที่สุดการลดคนก็น้อยลง ตัวเลขที่ปรับลดก็ยังไม่ได้ออกมาก แต่ละแผนจะดูว่าเมื่อปรับเปลี่ยน ใครอยู่ไม่ได้ด้วยวิธีใหม่ก็ออก"นายจรัมพร กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์

ทั้งนี้ แผนอันดับต้นๆ ที่บริษัทจะเร่งดำเนินการ ได้แก่ ยกเลิกเส้นทางการบินที่ขาดทุน โดยคาดว่าจะลดลง 10%ของกำลังการผลิตในปีนี้ ซึ่งเชื่อวาจะช่วยทำให้ขาดทุนน้อยลง

รวมทั้งการปรับปรุงแบบฝูงบิน โดยบริษัทมีเครื่องบินประมาณ 100 ลำ แต่มีเครื่องบิน 11 แบบ ซึ่งทำให้เกิดต้นทุนสูง ขณะที่เทียบกับสายการบินฝรั่งเศส มีฝูงบิน 350 ลำ แต่มีเครื่องบินมีเพียง 6 แบบ นอกจากนี้ ยังรวมถึงการขายเครื่องบินออกไป 22 ลำ ที่คาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในเดือน ก.ค. นี้ และยังมีอีกกว่า 10 ลำที่เตรียมจะปลดระวางและขายออกต่อไป

นายจรัมพร กล่าวยืนยันว่า บริษัทยังไม่มีแนวคิดขายหุ้นของ บมจ.สายการบินนกแอร์(NOK) แต่ก็ไม่ได้ยืนยันว่าจะไม่มีการขาย เพราะจะต้องมีการประเมินมูลค่าทรัพย์สินต่าง ๆ ของบริษัทอีกครั้ง หากทรัพย์สินใดที่ช่วยทำรายได้ และมีการจ่ายเงินปันผล ก็คงยังไม่ได้รับผลกระทบ ซึ่งบริษัทจะมีกลยุทธ์ชัดเจนในเรืองนี้

"ถ้าเราปฏิรูปได้ดีก็ไม่จำเป็นต้องขาย แต่ถ้าจะขายออกก็ตัดสินใจได้เลยในระดับบอร์ด"นายจรัมพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ