ก.ล.ต.เปิดทางกองทุนรวมลงทุนในตราสารของกลุ่มประเทศ GMS ได้มากขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 27, 2015 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ผ่อนคลายเกณฑ์การลงทุนของกองทุนรวมที่เสนอขายสำหรับผู้ลงทุนทั่วไป และกองทุนส่วนบุคคลรายย่อยให้สามารถลงทุนในตราสารกลุ่มประเทศ GMS ได้

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า คณะกรรมการกำกับตลาดทุนมีมติให้แก้ไขหลักเกณฑ์ การลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป และกองทุนส่วนบุคคลรายย่อยให้สามารถลงทุนในทรัพย์สินกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) ได้แก่ กัมพูชา ลาว และพม่าได้ ในอัตราส่วนการลงทุนที่ผ่อนคลายมากขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทจัดการจะต้องเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนในทรัพย์สินกลุ่มประเทศ GMS ในหนังสือชี้ชวนให้ผู้ลงทุนได้รับทราบอย่างชัดเจน โดยเฉพาะนโยบายและอัตราส่วนการลงทุนในตราสารกลุ่มประเทศ GMS ตลอดจนเปิดเผยความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในกรณีที่กองทุนลงทุนในทรัพย์สินกลุ่มประเทศ GMS ข้างต้น ตั้งแต่ 60% ของ NAV ขึ้นไป บริษัทจัดการจะต้องอธิบายข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนดังกล่าวให้ผู้ลงทุนเข้าใจ รวมถึงดำเนินการให้ผู้ลงทุนรับทราบความเสี่ยงก่อนการลงทุนด้วย

"การผ่อนคลายเกณฑ์การลงทุนสำหรับกองทุนรวมนี้ จะช่วยสร้างโอกาสและสนับสนุนการระดมทุนไปพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ต่าง ๆ ในกลุ่มประเทศ GMS ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่มีศักยภาพการเจริญเติบโตสูงได้ต่อไป"นายวรพลกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ