(เพิ่มเติม) ตลท. เผย BAY ยังไม่ครบเกณฑ์เข้าข่าย Trading Alert

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 27, 2015 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของราคาหุ้นธนาคารกรุงศรีอยุธยา(BAY)ที่เกิดความร้อนแรงขึ้นตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้วยังไม่เข้าเกณฑ์ที่ ตลท.จะขึ้น Trading Alert List ซึ่งประกอบด้วยหลักเกณฑ์หลายข้อ และ ตลท. ยืนยันว่าสัดส่วนการถือหุ้นของนักลงทุนรายย่อยของ BAY ยังเป็นไปตามเกณฑ์ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กำหนดไว้ คือ ไม่ต่ำกว่า 15%
"เมื่อเราตรวจสอบแล้วหุ้น BAY ยังมีฟรีโฟลทไม่ต่ำกว่า 15% ตาม ที่ กลต. กำหนดไว้ และการที่ราคาปรับขึ้นไปแรงในสัปดาห์ที่ผ่านมาเราก็ยังไม่ได้ขึ้น Trading Alert List เพราะเราจะมีเกณฑ์ไว้หลายข้อด้วยกัน ซึ่งบริษัทไหนที่จะขึ้น Trading Alert List ได้นั้นจะต้องครบเกณฑ์ที่เราวางไว้ทุกข้อก่อน ส่วนข่าวลือที่ออกมาอย่างต่อเนื่องนั้นทาง ตลท. ก็ได้ถามไปยัง BAY ตลอดเราก็ไม่ได้นิ่งเฉย"นางเกศรา กล่าว

อย่างไรก็ตาม สัปดาห์ที่ผ่านมาการเคลื่อนไหวของหุ้น BAY ซึ่งมีมาร์เก็ตแคปขนาดใหญ่ส่งผลอย่างมากต่อดัชนีตลาดหุ้นไทย ดังนั้น ตลท.จึงได้เตรียมหารือกับนักลงทุนสถาบันเพื่อทบทวนสัดส่วนของหุ้นในกลุ่มต่างๆ ที่ใช้ในการคำนวณ SET Index ให้สะท้อนพื้นฐานที่แท้จริง และมีมาตรฐานที่ใกล้เคียงกับตลาดหุ้นต่างประเทศ

"เรามีแผนที่จะมาทบทวนการคำนวณดัชนี SET INDEX อยู่แล้ว แต่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา หุ้น BAY มีราคาเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมากและมีผลกระทบดัชนี SET INDEX เราจึงต้องกลับมามองในจุดนี้เร็วกว่าเดิม เพื่อที่จะให้ดัชนี SET INDEX สะท้อนพื้นฐานที่แท้จริง ซึ่งทางเราก็จะหารือกับนักลงทุนสถาบัน ว่าจะมีข้อเสนอแนะอย่างไรในการปรับปรุงครั้งนี้"นางเกศรา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ