TK พุ่ง 10.55% ผู้บริหารเตรียมยื่นขอทำ"นาโนไฟแนนซ์"ต่อยอดธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 28, 2015 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TK ราคาพุ่งพรวดขึ้น 10.55% มาอยู่ที่ 111 บาท เพิ่มขึ้น 1.05 บาท มูลค่าซื้อขาย 52.92 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.23 น. โดยเปิดตลาดที่ 10.30 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 11.20 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 10.30 บาท

วานนี้ นายประพล พรประภา กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ฐิติกร(TK)กล่าวว่า บริษัทสนใจยื่นขอใบอนุญาตต่อธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อขอดำเนินการสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับ (สินเชื่อ Nano-Finance) เพื่อเสริมรายได้ให้กับธุรกิจปัจจุบันที่ให้บริการสินเชื่อรถจักรยานยนต์และรถยนต์ ประกอบกับปัจจุบันมีฐานข้อมูลลูกค้าและมีสาขา รวมถึงพนักงานเพียงพอที่จะให้บริการสินเชื่อประเภทอื่นเพิ่มเติมได้

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังและธปท.ได้ร่วมกันจัดทำมาตรการสินเชื่อเพื่อสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของประชาชนรายย่อย (NanoFinance) โดยอนุญาตให้มีนิติบุคคลประเภทใหม่ในระบบสถาบันการเงินไทยเพื่อสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับผู้ประกอบอาชีพรายย่อย โดยกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง (Effective Rate) ไม่เกิน 36% ต่อปี ขณะที่คุณสมบัติของผู้ประกอบธุรกิจจะต้องเป็นบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนที่มีทุนจดทะเบียน ซึ่งชำระแล้วไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท และต้องยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจจาก รมว.คลังผ่าน ธปท.

อย่างไรก็ตาม หลังจากบริษัทนี้จะใช้เวลาศึกษากฎเกณฑ์ของนาโนไฟแนนซ์ระยะหนึ่งก่อนจะยื่นขอจัดตั้ง ซึ่งหากได้รับการอนุมัติบริษัทก็พร้อมจะดำเนินการได้ภายในปีนี้ ส่วนปัญหาหนี้เสียที่มีโอกาสเกิดขึ้นนั้น คงจะต้องใช้ระยะเวลาหนึ่งในการประเมิน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นกับการขยายพอร์ตสินเชื่อดังกล่าวด้วยว่าจะมีความรวดเร็วมากน้อยแค่ไหน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ