PTT เปิดตัว PTT WEcoZI ต้นแบบเขตอุตสาหกรรมเชิงนิเวศของไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 28, 2015 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.(PTT) เปิดตัวนิเวศอุตสาหกรรมวนารมย์ กลุ่มปตท. (PTT WEcoZI) ณ พื้นที่นิเวศอุตสาหกรรมวนารมย์ นิคมอุตสาหกรรมเอเซีย ในจ.ระยอง หวังเป็นโครงการต้นแบบเขตอุตสาหกรรมเชิงนิเวศของไทย เพื่อทำให้อุตสาหกรรม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างเกื้อกูลและยั่งยืน

เช้าวันนี้นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ PTT เป็นประธานในพิธีเปิดนิเวศอุตสาหกรรมวนารมย์ กลุ่มปตท. โดยมีนายภิญโญ ประกอบผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง และนายวีระพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)เข้าร่ววมเปิดอาคารสำนักงานสีเขียว โรงผลิตน้ำอุตสาหกรรม และศูนย์เรียนรู้ป่านิเวศระยองวนารมย์ กลุ่มปตท.ด้วย

นายไพรินทร์ กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 55 ปตท. ได้เริ่มดำเนิน “โครงการพัฒนาต้นแบบเขตอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมเอเซีย" เพื่อยกระดับให้พื้นที่แห่งนี้เป็นต้นแบบเขตอุตสาหกรรมเชิงนิเวศของประเทศไทย ภายใต้ชื่อ “นิเวศอุตสาหกรรมวนารมย์ กลุ่ม ปตท." ซึ่งมีความพร้อมทั้งส่วนของสาธารณูปโภคพื้นฐาน อาคารสำนักงานสีเขียว โรงงานอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และ ศูนย์เรียนรู้ป่านิเวศระยองวนารมย์

โครงการดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายที่จะทำให้ทั้งอุตสาหกรรม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างเกื้อกูลและยั่งยืน ซึ่ง PTT WEcoZI จะเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับอุตสาหกรรมของระยอง เพราะไม่ได้เป็นเพียงการนำเทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้ในวงการอุตสาหกรรมเท่านั้น แต่ยังเป็นการพัฒนาสู่ "นิเวศอุตสาหกรรม" หรือ "Eco Zone Industries" เพื่อให้อุตสาหกรรมอยู่ร่วมกับชุมชนและสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน

PTT WEcoZI (PTT Wanarom Eco Zone Industries) ครอบคลุมพื้นที่ 1,500 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมเซีย เพื่อเป็นต้นแบบของเขตอุตสาหกรรมเชิงนิเวศในจ.ระยอง ซึ่งมีแนวทางการพัฒนาตามหลักคิดการเกื้อกูลซึ่งกันและกันอย่างยั่งยืน และมุ่งสร้างความสมดุลระหว่าง อุตสาหกรรม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ภายในพื้นที่ PTT WEcoZI แห่งนี้ประกอบด้วย พื้นที่โรงงานอุตสาหกรรม ที่มุ่งเน้นความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green/Eco) ด้วยอุตสาหกรรมชีวภาพ (Bio Chemical) อุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง (High Technology) และอุตสาหกรรมปิโตรเคมี (Petrochemical)

พื้นที่ระบบสาธารณูปโภค เน้นการออกแบบเชิง Eco อาทิ โรงผลิตน้ำอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยีเมมเบรน ระบบสาธารณูปโภคส่วนกลาง ที่เรียกว่า Eco PCU (Eco PTT Central Utilities) ระบบไฟส่องสว่างจากเซลแสงอาทิตย์ เป็นต้น, พื้นที่อาคารสำนักงานสีเขียว (Green Office Building) ซึ่งเป็นต้นแบบนวัตกรรมอาคารประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามเกณฑ์ LEED

ทั้งนี้ พื้นที่ป่านิเวศระยองวนารมย์ กลุ่ม ปตท. เป็นพื้นที่แนวกำแพงธรรมชาติ (Protection Strip) ในรูปแบบของป่านิเวศ ซึ่งได้เปิดตัวไปเมื่อปี 56 โดยปัจจุบันป่านิเวศแห่งนี้สามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้สูงกว่าป่าทั่วไปถึง 2 เท่าและยังผลิตอากาศบริสุทธิ์คืนสู่ธรรมชาติได้กว่า 700 ตัน และยังพบความหลากหลายทางชีวภาพเกิดขึ้นกว่า 172 ชนิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ