(เพิ่มเติม) สมาคมเคเบิลทีวียื่นหนังสือถึง คสช.ค้านนำคูปองแลกซื้อกล่องประเภทอื่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 28, 2015 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ตัวแทนสมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย ตัวแทนผู้ประกอบการเคเบิลทีวีทั่วประเทศกว่า 100 ราย เข้ายื่นหนังสือถถึง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อคัดค้านกรณีคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) พิจารณาแจกคูปองส่วนลด มูลค่า 690 บาท เพื่อนำไปแลกซื้อกล่องประเภทอื่น เช่น กล่องรับสัญญาณทีวีดาวเทียม เพิ่มเติมจากกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล

ตัวแทนกลุ่มสมาคมฯ โดยนายณัฎฐชัย อักษรดิษฐ นายกสมาคมฯ เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช. ผ่าน นายรณภพ ปัทมดิษ หัวหน้าสำนักงานรองนายกรัฐมนตรี และที่ปรึกษา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

นายณัฎฐชัย กล่าวว่า การที่ กสทช.พยายามผลักดันให้สามารถนำคูปองไปแลกซื้อเครื่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอลประเภทอื่น เช่น เครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ดิจิตอลผ่านดาวเทียม หรือผ่านสายเคเบิล ทำให้ผู้ประกอบการเคเบิลท้องถิ่นได้รับผลกระทบไปด้วย เพราะหากสามารถนำคูปองดังกล่าวไปแลกซื้อเครื่องรับสัญญานทีวีดิจิตอลประเภทอื่นได้ อาจจะไม่มีใครรับชมเคเบิลท้องถิ่น เพราะต้องเสียค่าใช้จ่ายรายเดือน เชื่อว่าหากให้ใช้คูปองแลกทีวีดิจิตอลประเภทอื่นได้ภายใน 1 ปี อาจมีผู้ประกอบการเคเบิลท้องถิ่นต้องปิดตัวลงไปกว่าครึ่ง

รวมถึงตั้งข้อสังเกตว่าการกระทำของ กสทช.เป็นการเอื้อผลประโยชน์ให้เอกชนบางรายหรือไม่ เพราะบริษัทเอกชนหลายรายได้จัดเตรียมเครื่องรับสัญญานทีวีดิจิตอลรองรับการใช่คูปองดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ดังนั้น การที่ กสทช.จะส่งเรื่องดังกล่าวมาให้ ครม.และ คสช. พิจารณาอาจเป็นการยืมมือเพื่อเอื้อประโยชน์ให้เอกชนได้ จึงขอให้พิจารณาในส่วนนี้ด้วยความระมัดระวัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ