PTT ตั้งเป้าขายหุ้น SPRC แล้วเสร็จใน 6 เดือน สัดส่วนกระจายหุ้นเบื้องต้น 30%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 4, 2015 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า กระบวนการขายหุ้นบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด(SPRC) เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จะแล้วเสร็จภายใน 6 เดือน โดย
เบื้องต้นปตท.มีแผนจะขายหุ้นที่ถือใน SPRC ออกมา 30% จากที่ถือหุ้นอยู่ทั้งหมด 36%
"SPRC ผ่านมติครม.มาแล้ว เข้าใจว่าคณะกรรมการเร่งรัดในเรื่องนี้ระดับกระทรวงจะเชิญ SPRC มาลงนามในสัญญา เข้าใจว่าตามสัญญาที่จะลงนามจะต้องจบภายใน 6 เดือน...ถ้าภาพตลาดไม่ดี ก็มาคุยกันได้ แต่ต้องดำเนินการเป้าหมายคือ 6 เดือน"นายไพรินทร์ กล่าว

นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน PTT กล่าวว่า การที่ปตท.จะขายหุ้น SPRC จำนวนเท่าใดนั้น ยังขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดในขณะนั้นด้วย โดยปัจจุบันได้มีการคัดเลือกที่ปรึกษาเพื่อนำหุ้น SPRC เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯและเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO) แล้ว โดยเป็นที่ปรึกษาทั้งในและต่างประเทศราว 4-5 ราย

"โดยหลักการเราอยากจะ IPO 30% แต่จะขึ้นไปถึง 36% หรือเปล่าขึ้นกับ demand ตลาด เราคงทำเป็นลักษณะ bookbuild ที่ส่วนใหญ่เขาทำกัน ถ้าหุ้นขึ้นอย่างนี้คนอาจจะสนใจมาก"นายวิรัตน์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้เห็นชอบ(ร่าง) สัญญาแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) "สัญญาจัดสร้างและประกอบกิจการโรงกลั่นปิโตรเลียม" ระหว่างกระทรวงพลังงานกับ SPRC เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายส่งเสริมการแข่งขันของธุรกิจการกลั่นน้ำมันโดยเสรี โดยให้ปตท.ลดสัดส่วนการถือหุ้นในกิจการโรงกลั่นน้ำมัน SPRC ลง เพื่อจำหน่ายให้กับประชาชนไม่น้อยกว่า 30% ของทุนจดทะเบียน และให้ SPRC จำหน่ายหุ้นให้กับประชาชนในตลาดหลักทรัพย์ภายในไตรมาส 2/58 หรือภายใน 6 เดือนภายหลังจาก วันที่ลงนามในสัญญาฯ

ปัจจุบัน SPRC ถือหุ้นใหญ่โดยกลุ่มเชฟรอน 64% และปตท. 36% โดยมีกำลังการกลั่น 1.6 แสนบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ