ADVANC เป้าปี 58 รายได้ค่าบริการโต 3-4% อัตรากำไรรวมเพิ่ม 100-200 bps

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 5, 2015 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC)หรือเอไอเอส คาดว่าในปี 58 รายได้จากการให้บริการไม่รวมค่าเชื่อมโยงโครงข่ายจะเพิ่มขึ้น 3-4% โดยมีปัจจัยหลักมาจากคุณภาพโครงข่ายที่สูงขึ้น และการนาเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในขณะที่อัตรากำไร(EBITDA margin)จะเพิ่มขึ้น 100-200bps จากค่าธรรมเนียมและส่วนแบ่งรายได้ที่ลดลง ถึงแม้ว่าค่าใช้จ่ายด้านโครงข่ายจะเพิ่มสูงขึ้นจากการขยายโครงข่ายก็ตาม

บริษัทคาดการณ์ว่าการแข่งขันในปีนี้จะเข้มข้นขึ้นในกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงล่าง โดยผู้ให้บริการจะจัดหามือถือราคาถูกที่รองรับ 3G มาขายในตลาดมากยิ่งขึ้น จะเป็นปัจจัยกดดันกำไรจากการขายมือถือ รวมทั้งราคาต่อหน่วยของบริการเสียงและดาต้า และค่าใช้จ่ายในการขาย เนื่องจากความนิยมในมือถือ AIS Super Combo ในปีที่ผ่านมา เอไอเอสจะยังคงใช้กลยุทธ์นี้ต่อในปี 58 ทั้งมือถือสมาร์ทโฟนและไม่ใช่สมาร์ทโฟน ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ต้นทุนค่าธรรมเนียมและส่วนแบ่งรายได้ลดลง

ในปี 58 เอไอเอสจะเพิ่มขีดความสามารถของการเป็นผู้นาในตลาดโทรคมานาคม การเปลี่ยนจาก“ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่"เป็น“ผู้ให้บริการด้านดิจิทัลไลฟ์" ซึ่ง จะให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์และดิจิทัลคอนเทนต์ บริษัทได้ตั้งงบลงทุนไว้ 40,000 ล้านบาทไม่รวมเงินลงทุนใน 4G เพื่อเพิ่มความสามารถในการรองรับข้อมูล เน้นการขยายความจุโครงข่าย 3G โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการใช้งานหนาแน่น ตั้งเป้าติดตั้งสถานีฐานและ small cells เพิ่มขึ้นเป็น 29,000 สถานีฐาน พร้อมทั้งอัพเกรด AIS Wifi ให้เป็น AIS super Wifi ที่มีความเร็วสูงถึง 650 Mbps พร้อมลงทุนในโครงข่ายใยแก้วนำแสงอย่างต่อเนื่อง

และขยายโครงข่ายใยแก้วนำแสงเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจมือถือและธุรกิจอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ ภายในปีแรกของการให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ บริษัทตั้งเป้าหมายลูกค้าไว้ 80,000 ราย คาดใช้งบลงทุน 1,000 ล้านบาท เพื่อให้บริการทั้งเทคโนโลยี FTTx และ VDSL นอกจากนั้น เอไอเอสวางแผนที่จะขยายและปรับปรุง AIS shop เพื่อเพิ่มจุดให้บริการแก่ลูกค้า และเพื่อรองรับผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ

ขณะที่คาดการณ์ว่าการประมูลคลื่น 1800MHz จะเกิดขึ้นภายในไตรมาส 3/58 และจะนาคลื่นมาให้บริการ 4G เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของโครงข่าย

เอไอเอสมองว่าการเติบโตของการใช้งานดาต้าและโครงข่าย 3G-2.1GHz ที่มีคุณภาพดีขึ้นยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันให้รายได้เพิ่มขึ้น และทดแทนรายได้จากการใช้งานเสียงที่คาดว่ายังคงลดลงในปีนี้ คาดว่า AIS Super Combo จะยังได้รับความนิยมเช่นเดียวกับในปีที่แล้ว และช่วยให้รายได้จากการขายโทรศัพท์มือถือโตขึ้น 10% ด้วยอัตรากำไรใกล้เคียงทุน แต่จะช่วยให้อัตราการใช้โทรศัพท์มือถือที่รองรับ 3G เพิ่มขึ้นเป็น 70% และทำให้ต้นทุนค่าธรรมเนียมและส่วนแบ่งรายได้ลดลง

ทั้งนี้ เอไอเอส เตรียมพร้อมในการออกแคมเปญรวมถึงโปรโมชั่นทางการตลาดต่างๆ เพื่อเสริมสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง โดยเฉพาะในตลาดลูกค้าระดับกลางถึงล่าง อย่างไรก็ตาม เอไอเอสคาดว่าค่าใช้จ่ายด้านการตลาดจะยังคงอยู่ที่ 4% ของรายได้รวม

บริษัทมีเป้าหมายในการคงนโยบายการจ่ายเงินปันผล 100% ของกำไรสุทธิจากงบการเงินรวม โดยไม่เกินกำไรสะสมในงบการเงินเฉพาะบริษัท และมีเป้าหมายที่จะจ่ายเงินปันผลปีละสองครั้ง เนื่องจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่แข็งแกร่งและระดับหนี้ที่ต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ