CSL คาดปี 58 กำไรโตตามรายได้, มีแผนลงทุน Data Center แห่งที่ 2

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 9, 2015 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ ร่วมแก้ววงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.ซีเอส ล็อกซอินโฟ (CSL) กล่าวถึงแนวโน้มผลประกอบการในปี 58 ว่า คาดรายได้จะเติบโต 5% จากปีก่อนที่รายได้ทรงตัวที่ระดับ 3 พันล้านบาท ส่วนกำไรก็คาดว่าจะเติบโตทิศทางเดียวกับรายได้

อย่างไรก็ตาม CSL เห็นว่าเศรษฐกิจของประเทศจะเติบโตได้จริงต้องเกิดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ซึ่งขณะนี้ยังไม่เกิดขึ้น ทำให้ภาพเศรษฐกิจปีนี้ยังไม่ชัดเจน แต่หากเศรษฐกิจเติบโตตามที่คาดไว้ 4% จะทำให้ความต้องการให้บริการด้านไอซีทีสูงขึ้น แต่ก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากวิกฤตราคาน้ำมันโลก

นายอนันต์ คาดว่า รายได้จาก การให้บริการด้านไอซีที(ICT Services Solution)จะเติบโต 10% ส่วนการให้บริการข้อมูลด้วยเสียงโทรศัพท์และการบริการเสริมบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile Content) และธุรกิจสมุดหน้าเหลือง(yellow pages) คาด 2 ธุรกิจนี้รวมกันรายได้โต 5%

อนึ่ง รายได้จากกลุ่ม ICT มีสัดส่วน 70% Moblile Content และ yellow pages มีสัดส่วน 20% และ 10% ตามลำดับ

ปัจจุบัน CSL มีลูกค้าองค์กรที่ให้บริการด้าน ICT ประมาณ 5-6 พันรายซึ่งบริษัทเน้นให้บริการครบวงจร ขณะที่ศูนย์ข้อมูลอินเตอร์เน็ต หรือ The CLOUD Data Center ซึ่งเปิดเมื่อ ส.ค.57 ขณะนี้มีการให้บริการแล้ว 1 ใน 3 และคาดจะเต็มใน 2-3 ปีนี้ ซึ่งจะสามารถสร้างรายได้ปีละ 140 ล้านบาท

นายอนันต์ กล่าวว่า บริษัทจะเริ่มลงทุน The CLOUD Data Center แห่งที่ 2 ที่มีงบลงทุน 350 ล้านบาท ในปี 60 ที่เริ่มจะใช้เงิน 200 ล้านบาท และทยอยลงทุนจนครบซึ่งเป็นการลงทุนตามความต้องการลูกค้าเพื่อลดความเสี่ยง ส่วนในปี 58 และ ปี 59 บริษัทจะไม่มีการลงทุนใหม่ แต่จะเป็นเพียงการซ่อมบำรุงรักษาอุปกรณ์ไอที โดยตั้งงบไว้ปีละ 100 ล้านบาท

นอกจากนี้บริษัทเริ่มมาให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงที่ใช้ระบบ ADSL ตามคอนโดมิเนียมในย่านรัชดา-สุขุมวิท จำนวนประมาณ 50 แห่ง หรือมีลูกค้าราวกว่า 1 พันราย ซึ่งขายราคาต่ำกว่าคู่แข่ง และปีนี้ก็จะขยายไปตามคอนโดมิเนียมย่านอื่น

นายอนันต์ กล่าวว่า ธุรกิจ Mobile Content ที่ดำเนินงานโดยบริษัท เอเดี เวนเจอร์ จำกัด ในปีที่แล้วรายได้และกำไรลดลงถึง 30-40% เนื่องจากโทรศัทพ์มือถือได้เปลี่ยนระบบ 2G เป็น 3G กันมากขึ้น ทำให้การใช้บริการ SMS เช่น ข่าว บันเทิง เกม ดูดวง เป็นต้น ลดลงอย่างรวดเร็ว บริษัทจึงต้องหันมาพัฒนาแอพพลิเคชั่นแทน ที่เป็นแอพพลิเคชั่นที่สามารถทำเงินได้ ขณะเดียวกันก็มองหาซื้อกิจการที่เป็นผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น อาจจะเข้าซื้อ 2 แห่ง และอาจจะคัดเลือกจากโครงการ Start Up ที่กลุ่มอินทัชให้การสนับสนุนโดยจะเข้าไปร่วมเป็นพันธมิตร ทั้งนี้คาดว่าจะใช้เงินลงทุนรวมการเข้าซื้อกิจการด้วยประมาณ 100-200 ล้านบาท

ปัจจุบัน CSL มีเงินสดในมือง 180-200 ล้านบาท และ มีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ที่ 0.8-0.9 เท่า

ส่วนธุรกิจสมุดหน้าเหลือง ที่ดำเนินงานโดยบริษัท เทเลอินโฟมีเดีย จำกัด ในปีนี้จะมุ่งเน้นการจัดพิมพ์และแจกจ่ายสิ่งพิมพ์โฆษณาแบบเจาะเฉพาะกลุ่มผู้ซื้อผู้ขายมากขึ้น เน้นการผสมสิ่งพิมพ์เข้ากับสื่อออนไลน์ และมีการทำหนังสือแจกฟรีออกมา เช่น Factory Supply Guide เป็นหนังสือรวมสินค้าและบริการทางอุตสาหกรรม , Builder Guide ที่เจาะกลุ่มลูกค้าผู้รับเหมา บริษัทขายเครื่องมือและอุปกรณ์งานก่อสร้าง เป็นต้น

"เรายังเชื่อว่า ธุรกิจหน้าเหลืองยังไปได้ แต่ก็ให้เวลาอย่างน้อย 3-4 ปีตอนนี้ไม่ติดลบ คือ 3-4 ปีนี้ต้องเห็น sign recovery ต้องเจาะเป็นเซคเม้นท์ และ focus local business " ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ CSL กล่าว

สำหรับในไตรมาส 4/57 บริษัทจะพลิกมีกำไร จากไตรมาส 3/57 มีผลขาดทุน 464.33 ล้านบาท และทำให้งวด 9 เดือนมีผลขาดทุน 245.66 ล้านบาท ทั้งนี้มาจากผลกำไรจากการดำเนินงาน และบริษัทได้ตัดขาดทุนสะสมที่มีอยู่ 172 ล้านบาทในไตรมาส 3/57 แล้วทำให้บริษัทสามารถกลับมามีกำไรและสามารถจ่ายเงินปันผลได้ โดยนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่า 40%ของกำไรสุทธิ

“ไตรมาส 4/57 เราน่าจะจ่าย(เงินปันผล)ได้ แต่จะมากหรือน้อยขึ้นกับคณะกรรมการบริษัท และต้องได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นด้วย “ นายอนันต์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ