PTT มองโอกาสนำเข้า LNG หลังราคาตลาดต่ำเหลือ 6-7 เหรียญ/ล้านบีทียู

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 10, 2015 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า แนวโน้มราคาก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) ขณะนี้ปรับลดลงอย่างมาก โดยราคาล่าสุดสัปดาห์นี้อยู่ที่ 6-7 เหรียญสหรัฐ/ล้าน
บีทียู เทียบกับระดับ 19 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียูเมื่อปี 57 ซึ่งเป็นการปรับลดลงตามราคาน้ำมันดิบ โดยการปรับราคาของน้ำมันดิบจะมีผลสะท้อนต่อราคาก๊าซธรรมชาติภายใน 6-12 เดือนแล้วแต่สัญญา ซึ่งทำให้ในช่วงนี้เป็นโอกาสในการนำเข้า LNG

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าราคา LNG ที่ต่ำจะเกิดขึ้นในระยะสั้น เพราะปัจจัยที่ทำให้น้ำมันราคาลดลงในช่วงก่อนหน้านี้ไม่ใช่เกิดจากการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจโลก

อนึ่ง ปัจจุบัน PTT นำเข้า LNG ทั้งจากการซื้อในตลาดจร(spot) และการซื้อตามสัญญาระยะยาว โดย PTT มีสัญญาซื้อ LNG ระยะยาว 20 ปี จากกาตาร์จำนวน 2 ล้านตัน/ปี หรือประมาณ 280 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ขณะที่ PTT มีสถานีรับจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว(Maptaphut LNG Receiving Terminal) 1 แห่งในจ.ระยอง มีขีดความสามารถรับ LNG ระดับ 5 ล้านตัน/ปี และปัจจุบันอยู่ระหว่างการสร้างสถานีรับจ่าย LNG แห่งที่ 2 ซึ่งจะเพิ่มขีดความสามารถรับ LNG เป็น 10 ล้านตัน/ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ