(เพิ่มเติม) LHBANK ยืนยังไม่สรุปพันธมิตรเสริมแกร่ง ตั้งเป้าปี 58 สินเชื่อโต 10-15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 11, 2015 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศศิธร พงศธร (ฉัตรศิริวิชัยกุล) กรรมการผู้จัดการ บมจ.บมจ.แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป (LHBANK) หรือ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮาส์ เปิดเผยว่า ธนาคารยืนยันว่ายังไม่ทราบเรื่องที่มีรายงานข่าวว่าเครือซีพีกรุ๊ปจะสรุปดีลการเข้ามาถือหุ้น LHBANK ในสัดส่วน 51% ช่วงเดือน มี.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ธนาคารยอมรับว่าอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตร 2-3 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นต่างชาติ แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน เนื่องจากพันธมิตรแต่ละรายต่างก็มีอุปสรรคในการตัดสินใจบางประการ ทำให้การเจรจายังไม่คืบหน้าถึงขั้นที่จะได้ข้อสรุป โดยธนาคารมีวัตถุประสงค์ในการเจรจาเพื่อหาพันธมิตรมาช่วยต่อยอดธุรกิจและเสริมศักยภาพเป็นหลัก ไม่ได้ต้องการแหล่งเงินทุน ซึ่งในช่วงที่ยังไม่มีพันธมิตรเข้ามาธนาคารยังคงมุ่งมั่นเพิ่มศักยภาพให้มีความแข็งแกร่งและเติบโตได้อย่างต่อเนื่องด้วยตัวของธนาคารเอง

"เรื่องพันธมิตร CP ที่จะเข้ามาถือ 51% แล้วดีลจะจบสิ้นมีนานี้ เรายังไม่รู้เรื่อง ถ้าเรามีข้อสรุปแล้วเราก็จะไม่ปกปิด แต่ตอนนี้เราไม่มีข้อสรุปใดๆออกมา ซึ่งเราก็มีคุยกับพันมิตร 2-3 รายเป็นต่างประเทศส่วนใหญ่ แต่ยังคุยไม่ได้เป็นที่สิ้นสุดและยังไม่มีข้อสรุปในตอนนี้ เพราะ 1 ใน 3 มีปัญหาเศรษฐกิจเค้า และ 1 ใน 3 ยังไม่เข้าใจระบบการเมืองไทย และอีก 1 ใน 3 เขายังไม่พร้อม ทำให้ยังไม่มีความชัดเจน ส่วนพันธมิตรที่จะเข้ามาเราเน้นการเป็นพันธมิตรแบบ Win-Win เน้นการเป็น Strategic Partner ไม่ใช่หา Financial Partner แต่ถึงไม่มีพันธมิตรเข้ามาเราก็จะเติบโตไปด้วยตัวของเราเอง"นางศศิธร กล่าว

นางศศิธร กล่าวว่า ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ตั้งเป้าหมายการเติบโตของสินเชื่อในปีนี้ไว้ที่ 10-15% โดยยังคงมุ่งเน้นการขยายสินเชื่อที่มีคุณภาพ และจะยังรักษาระดับความสามารถในการทำกำไรให้เพิ่มขึ้น 10-15% เช่นกัน อีกทั้งเร่งเพิ่มรายได้และค่าธรรมเนียมจากธุรกิจ Bancassurance ค่าธรรมเนียมจากการขายกองทุน และค่าธรรมเนียมต่างๆเกบริการที่ธนาคารได้พัฒนาและให้บริการ เช่น ATM, Internet Banking, Mobile Banking และ Mobile Banking เป็นต้น

นอกจากนี้ ธนาคารมีแผนขยายสาขาเพิ่มอีก 10 สาขา ซึ่งทำให้สิ้นปี 58 ธนาคารจะมีสาขาทั้งสิ้น 127 สาขา จากสิ้นปี 57 มี 117 สาขา แบ่งเป็นสาขาในกรุงเทพฯ 60 สาขา และสาขาในต่างจังหวัด 57 สาขา เพื่อเป็นการขยายฐานลูกค้าให้มากขึ้นและอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมทางการเงินกับธนาคาร

ด้านนางสุธารทิพย์ พิสิฐบัณฑูรย์ รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มสินเชื่อ LHBANK กล่าวว่า ธนาคารมองว่าสินเชื่อรวมในปีนี้มีโอกาสเติบโตได้สูงสุดถึง 22-25% หรือมียอดปล่อยสินเชื่อราว 2.7 หมื่นล้านบาท จากเป้าหมายเบื้องต้นของธนาคารคาดไว้ที่ 10-15% โดยธนาคารจะเน้นการให้สินเชื่อในกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และธุรกิจเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นการกระจายความเสี่ยงของพอร์ตสินเชื่อ จากเดิมที่เน้นการปล่อยสินเชื่อรายย่อยที่ส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย

"ปัจจุบันภาระหนี้ครัวเรือนในปัจจุบันอยู่ในระดับที่สูง ทำให้ธนาคารต้องมีการปรับพอร์ตสินเชื่อจากสินเชื่อรายย่อยไปสู่สินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่และธุรกิจเอสเอ็มอีมากขึ้น เพื่อกระจายความเสี่ยงและเพื่อควบคุมคณภาพหนี้"นางสุธาทิพย์ กล่าว

ธนาคารคาดว่าในปีนี้สัดส่วนของพอร์ตสินเชื่อจะเป็นกลุ่มลูกค้าธุรกิจและธุรกิจขนาดใหญ่ที่ 53% สินเชื่อเอสเอ็มอี 20% และสินเชื่อรายย่อยอยู่ที่ 26-27% ทั้งนี้ ณ สิ้นปี 57 ธนาคารมีสินเชื้อคงค้างอยู่ที่ 1.17 แสนล้านบาท

นางสุธาทิพย์ กล่าวว่า ในปีนี้ธนาคารตั้งเป้าการเติบโตของสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยราว 9-10% โดยได้มีการเปิดช่องทางให้กับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายอื่นเข้ามาขอสินเชื่อเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่มีแค่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นผู้ถือหุ้นหลักของธนาคาร ได้แก่ บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮาส์ (LH) และบมจ.ควอลิตี้เฮาส์ (QH) โดยคาดว่าภายใน 1-2 ปีสัดส่วนสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของผู้ประกอบการนอกกลุ่ม LH จะเพิ่มเป็น 40-50% จากปัจจุบันที่ 20-30%

ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธนาคารในปีนี้จะพยายามควบคุมให้ไม่เกิน 2% จากสิ้นปี 57 อยู่ที่ระดับ 1.98%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ