ก.ล.ต.สั่งพักผู้แนะนำการลงทุน บล.เคที ซีมิโก้ ฐานไม่ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 11, 2015 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ได้สั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ราย นายวีรธรรม จรัสพรศรีวงศ์ สังกัด บล. เคที ซีมิโก้ ฐานรับมอบหมายจากผู้ลงทุนในการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทน ไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตโดยอำพรางว่าการตัดสินใจซื้อขายมาจากผู้ลงทุน และแสวงหาผลประโยชน์จากผู้ลงทุนโดยอาศัยโอกาสในการปฏิบัติงาน

ก.ล.ต. ได้รับเรื่องร้องเรียนของลูกค้า บล. เคที ซีมิโก้และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า นายวีรธรรมชักชวนลูกค้าให้เปิดบัญชีหลักทรัพย์ และมีการรับมอบหมายจากลูกค้าในการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ โดยนายวีรธรรมเป็นผู้ชี้นำกำหนดชื่อ จำนวน และราคาหลักทรัพย์ และขอให้ลูกค้าฝากสมุดบัญชีเงินฝาก ATS ไว้เพื่อดูแลการซื้อขายให้ รวมทั้งได้ซักซ้อมการสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ทางโทรศัพท์มือถือก่อน แล้วให้ลูกค้าส่งคำสั่งทางโทรศัพท์บันทึกเทปเพื่อสร้างหลักฐานว่าลูกค้าเป็นผู้ตัดสินใจซื้อขายเอง และมีบางรายการที่นายวีรธรรมส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ไปก่อนแล้วจึงให้ลูกค้าส่งคำสั่งทางโทรศัพท์บันทึกเทปภายหลัง

นอกจากนี้ พบว่าหลักทรัพย์หลายรายการถูกขายในราคาขาดทุนหรือขายในราคาเท่าทุน ในลักษณะเป็นการซื้อขายหลักทรัพย์ระหว่างวัน ทำให้นายวีรธรรมได้รับส่วนแบ่งค่าธรรมเนียมการซื้อขาย (incentive) จากบัญชีหลักทรัพย์ของลูกค้าเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

การรับมอบหมายจากผู้ลงทุนในการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทน การไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตโดยอำพรางว่าการตัดสินใจซื้อขายมาจากผู้ลงทุน และแสวงหาผลประโยชน์จากผู้ลงทุนโดยอาศัยโอกาสในการปฏิบัติงาน เป็นการไม่ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

ก.ล.ต. จึงสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์รายนายวีรธรรม เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน แต่เมื่อคำนึงถึงกรณีที่ บล. เคที ซีมิโก้ได้สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้แนะนำการลงทุนของนายวีรธรรมแล้วเป็นเวลา 1 ปี 6 วัน จึงเหลือระยะเวลาพักการให้ความเห็นชอบต่อไปอีกเป็นเวลา 5 เดือน 24 วัน มีผลตั้งแต่วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ