"น้ำตาลและอ้อยตะวันออก"ยื่นไฟล์ลิ่งเตรียมขายหุ้น IPO 600 ล้านหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 12, 2015 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิพัฒน์ เสรีรัตน์ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานวาณิชธนกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน เปิดเผยว่า บมจ. น้ำตาลและอ้อยตะวันออก ได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูล(ไฟลิ่ง)ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เพื่อขอเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก(IPO)จำนวน 600 ล้านหุ้น หรือ คิดเป็น 26.09% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้

น้ำตาลและอ้อยตะวันออก มีทุนจดทะเบียนจำนวน 2,300 ล้านบาท โดยทุนที่ออกและชำระแล้วมีจำนวน 1,700 ล้านบาท หรือคิดเป็น 1,700 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท โดยบริษัทเป็นผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทรายจากอ้อยและนำผลพลอยได้จากกระบวนการผลิตไปต่อยอดสู่ธุรกิจพลังงาน เช่น ธุรกิจผลิตไฟฟ้า ธุรกิจผลิตเอทานอล ธุรกิจก๊าซชีวภาพและธุรกิจปุ๋ยอินทรีย์เคมี เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากจากการดำเนินธุรกิจ รวมถึงยังมีบริษัทวิจัยและพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับอ้อยและน้ำตาลทราย เพื่อยกระดับคุณภาพผลผลิตให้แก่ชาวไร่อ้อย

นายกิตติศักด์ วัธนเวคิน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า บริษัทเป็นผู้ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำตาลมายาวมากกว่า 56 ปี ที่ได้สร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ โดยยึดหลักแนวคิด Fully Integrated System ด้วยการนำผลิตภัณฑ์พลอยได้จากกระบวนการผลิตน้ำตาลทรายทุกส่วนกลับมาใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดผ่านการประกอบธุรกิจแบบครบวงจร ได้แก่ ธุรกิจผลิตไฟฟ้า เอทานอล ก๊าซชีวภาพ ปุ๋ยอินทรีย์เคมี และให้มีส่วนเหลือทิ้งเป็นศูนย์ หรือ Zero-waste Discharge Systems โดยนำชานอ้อยที่ผ่านกระบวนการหีบอ้อยและก๊าซชีวภาพที่เกิดจากการผลิตเอทานอลมาเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าเพื่อจำหน่ายให้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

บริษัทยังได้นำกากน้ำตาลที่เกิดจากกระบวนการหีบอ้อยมาผลิตเป็นเอทานอลสำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิงอีกทั้งนำน้ำกากส่าที่มาจากการขั้นตอนการผลิตเอทานอลมาปรับสภาพเพื่อผลิตเป็นก๊าซชีวภาพและลดต้นทุนด้านเชื้อเพลิง รวมทั้งนำน้ำที่ออกจากการผลิตก๊าซชีวภาพและกากหม้อกรองที่มาจากการผลิตน้ำตาลมาทำเป็นปุ๋ยอินทรีย์เคมี และวัสดุปรับปรุงดิน เพื่อจำหน่ายให้แก่ชาวไร่อ้อยที่อยู่ภายใต้โครงการส่งเสริมของบริษัทฯ ทำให้สามารถใช้ประโยชน์สูงสุดจากการกระบวนการผลิตอ้อยและน้ำตาลทราย

สำหรับธุรกิจผลิตน้ำตาลทรายนั้น บริษัทถือเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก โดยฤดูการหีบอ้อยปี 56/57 โรงงานสามารถรองรับปริมาณอ้อยเข้าหีบได้ 32,000 ตันต่อวัน เพื่อผลิตเป็นน้ำตาลทรายดิบ น้ำตาลทรายดิบไฮโพล น้ำตาลทรายขาวและน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ และส่งจำหน่ายให้ลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ ขณะที่ธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า ปัจจุบันมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 59.8 เมกะวัตต์แบ่งเป็นผลิตจากชานอ้อย 55 เมกะวัตต์และผลิตจากก๊าซชีวภาพอีก 4.8 เมกะวัตต์ โดยทำสัญญาจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แก่ กฟภ. และกฟผ. รวม 31 เมกะวัตต์

ส่วนธุรกิจผลิตและจำหน่ายเอทานอล ปัจจุบันมีกำลังการผลิต150,000 ลิตรต่อวัน และมีกำลังการผลิตก๊าซซีวภาพเพื่อนำมาใช้แทนเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าอีก 123,000 ลบ.ม.ต่อวัน นอกจากนี้แต่ละปียังสามารถผลิตปุ๋ยอินทรีย์เคมีได้ 20,000 ตันอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ