(เพิ่มเติม) MCOT ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 5 พันลบ.ปรับผังใหม่-ลดค่าโฆษณาหวังเรทติ้งขึ้นที่3

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 12, 2015 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อสมท.(MCOT)ประกาศตั้งเป้ารายได้ปี 58 ที่ 5,000 ล้านบาท โดยมีอัตราการใช้โฆษณาเพิ่มเป็น 80% จาก 60% ในปีก่อน พร้อมตั้งงบลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท เพื่อนำไปชำระค่าใบอนุญาตทีวีดิจตอล การวางโครงข่ายต่อเนื่อง และ การผลิตคอนเทนท์ใหม่

นายศิวะพร ชมสุวรรณ ผู้อำนวยการใหญ่ MCOT เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 58 อยู่ที่ 5,000 ล้านบาท หรือเติบโต 20% จากปีก่อน แบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจทีวี 3,000 ล้านบาท รายได้จากธุรกิจวิทยุ 1,000 ล้านบาท และรายได้จากการให้เช่าโครงข่ายและธุรกิจใหม่อีก 1,000 ล้านบาท

ในปีนี้ทิศทางของรายได้และกำไรจะมีการเติบโตขึ้นจากปีก่อนอย่างแน่นอน ซึ่งมาจากการปรับผังรายการใหม่ของทางช่องโมเดิร์นไนน์ทีวี และช่อง MCOT HD ช่อง 30 ให้มีความสอดคล้องกับสภาพการแข่งขันของธุรกิจทีวีในปัจจุบันหลังจากทีวีดิจิตอลเกิดขึ้น เพื่อแย่งส่วนแบ่งจากเม็ดเงินโฆษณาในตลาดและเพิ่มเรตติ้งของทางช่อง

ประกอบกับ บริษัทได้ปรับลดอัตราค่าโฆษณาลดลง 5-10% มาอยูในช่วง 60,000-450,000 บาทต่อนาที เพื่อให้ดึงดูดความสนใจของเอเจนซี่ที่จะมาลงโฆษณากับทางช่อง และการปรับผังรายการใหม่จะชวยให้มีการใช้บริการโฆษณามากขึ้น โดยตั้งเป้าเพิ่มอัตราการใช้บริการโฆษณาของช่องในปีนี้เพิ่มเป็น 80% จากปัจจุบันอยู่ที่ 60%

ขณะเดียวกัน การเดินหน้าเปิดตัวผังรายการใหม่ในครั้งนี้เพื่อสู้ศึกทีวีดิจิตอลในปี 58 บริษัทได้มีการปรับสัดส่วนประเภทของรายการใหม่ให้มีความสมดุลกัน แบ่งเป็น สัดส่วนรายการบันเทิงและสาระ 50% จากเดิม 40% และสัดส่วนรายการข่าวและกีฬา 50% จากเดิม 60% ประกอบกับการหันมาเป็นผู้ผลิตรายการและคอนเทนน์ต่างๆเองมาขึ้น หลังจากผู้ผลิตรายการบางรายมีการนำรายการออกไปออกอากาศในช่องของตนเอง

นายศิวะพร กล่าวว่า ในปีนี้สัดส่วนรายการและคอนเทนท์ที่บริษัทมีการผลิตเองเพื่อป้อนให้กับช่องจะเพิ่มขึ้นเป็น 60% จากปัจจุบันที่ 54% และสัดส่วนรายการจากผู้ผลิตรายอื่นจะอยู่ที่ 40% จากปัจจุบันอยู่ที่ 46% โดยในปีนี้บริษัท่ได้วางงบสำหรับการผลิตรายการและคอนเทนท์เองไว้สูงที่สุดตั้งแต่ตั้งบริษัทมาไว้ที่ 2,700 ล้านบาท จากงบลงทุนรวมทั้งหมดกว่า 3,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีกราว 1,000 ล้านบาทนั้นจะใช้เป็นงบสำหรับการจ่ายค่าใบอนุญาตทีวีดิจิตอล การวางโครงข่ายและการลงทุนในธุรกิจใหม่ อย่างเช่น การจัดอีเวนท์และโชว์บิซ

ด้านเรตติ้งของช่องโมเดิร์นไนน์ทีวี บริษัทตั้งเป้าขึ้นแท่นอันดับ 3 ให้ได้ภายในปีนี้จากปัจจุบันอยู่ที่อันดับ 4 ตามหลังช่อง Workpoint TV โดยการปรับผังรายการที่จะเกิดขึ้นอย่างเต็มรูปแบบในต้นเดือนมีนาคมนี้จะเป็นตัวสนับสนุนที่สำคัญของการขยับขึ้นของเรตติ้งของช่องโมเดิร์นไนน์ทีวี ทั้งนี้บริษัทคาดว่าจะมีการปรับผังรายการอยู่เรื่อยๆตามความเหมาะสมของสถานการณ์และการแข่งขันของธุรกิจสื่อทีวี ส่วนการปรับผังของช่อง MCOT Family นั้นจะมีการปรับผังในเร็วๆนี้ก่อนกลางปี 58 อย่างแน่นอน

“เราก็ตั้งเป้าว่าช่องโมเดิร์นไนน์ทีวีจะสามารถขึ้นเป็นช่อที่มีเรตติ้งอันดับที่ 3 ได้ ภายในปีนี้ จากตอนนี้อยู่ที่อันดับ 4 รองจากช่อง Workpoint ช่อง 3 และช่อง 7 หลังจากที่เรามีการปรับผังใหม่ครั้งนี้ในรูปแบบ “ครบคับจอ" เพื่อให้เข้ากับภาวะการแข่งขันของธุรกิจทีวีในยุคทีวีดิจิตอล ที่มีช่องต่างๆเกิดใหม่มาก จะเห็นได้จากช่อง 3 ช่อง 5 และช่องของเราจะถูกดึงเรตติ้งไปในช่องดิจิตอลมาก แต่ช่อง 7 นั้นไม่ค่อยกระทบมากเท่าไหร่ยังประครองไว้ได้ เพราะรายการเขา MASS ตอนนี้เรามองการแข่งขันกับช่อง Workpoint ที่มีเรตติ้งเป็นอันดับ 3 ซึ่งการที่ Workpoint ถอดรายการออกไป 2 รายการ บริษัทก็มีการผลิตรายการเองมาทดแทน อย่างเช่น รายการงานวัดเฟสติวัล ที่มาแทนรายการชิงช้าสวรรค์ และเราจะหันมาเน้นการผลิตรายการเองมาขึ้นจะเห็นได้จากงบการผลิตคอนเทนท์ในปีนี้สุงมากเท่าที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา ส่วนพันธมิตรที่ผลิตรายการให้กับบริษัทเดิมก็ยังอยู่ มีเพียง Workpoint ที่ออกไป 1 ราย"นายศิวะพร กล่าว

นายศิวะพร กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อจะนำมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์และสร้างมูลค่าให้เพิ่มขึ้น โดยบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางในการลงทุน ซึ่งคาดว่าจะเป็นการลงทุนที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจสื่อ (Non-Broadcast) ซึ่งจะใช้ระยะเวลาในการศึกษาเป็นเวลา 1 ปี

ส่วนการวางโครงข่ายในปัจจุบันบริษัทมีจำนวนสถานีทั้งหมด 29 สถานี และจะขยายเป็น 39 สถานี ภายในเดือนมิถุนายนปีนี้


แท็ก (MCOT)   อสมท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ