FNS จับมือพันธมิตรการเงินชั้นนำญี่ปุ่นตั้งบ.ร่วมทุน ภายในก.พ.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 12, 2015 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ฟินันซ่า (FNS) ลงนามข้อตกลงร่วมทุนกับบริษัท เอสบีไอโฮลดิ้ง จำกัด (SBIH) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ให้บริการทางการเงินชั้นนำในประเทศญี่ปุ่น เพื่อจัดตั้งบริษัท ร่วมลงทุนเอสบีไอฟินันซ่าไพรเวทอิคิตี้พาร์ทเนอร์ จำกัด ภายในเดือนก.พ.58 โดยเป้าหมายการลงทุนหลักจะเน้นลงทุนในบริษัทที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในประเทศไทย เวียดนาม พม่า กัมพูชาและลาว รวมถึงในอนาคตมีแผนที่จะจัดตั้งกองทุนเพื่อการลงทุนแบบเฉพาะเจาะจงที่มีมูลค่าเงินลงทุน 50 ล้านเหรียญสหรัฐขึ้นไป โดยจะระดมทุนจากนักลงทุนทั่วไป
FNS ระบุว่า ฟินันซ่าและกลุ่ม SBI ถือครองหุ้นในสัดส่วนรายละ 50% ของบริษัทร่วมทุน ขณะที่ SBIH เป็นผู้บุกเบิกการให้บริการทางการเงินในญี่ปุ่นที่ได้พัฒนาจนเป็นบริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ด้านธุรกิจออนไลน์ชั้นนำในประเทศ และกำลังต่อยอดทางธุรกิจด้วยการสร้างการเงินระบบนิเวศ (eco-system) ที่ผสมผสานการให้บริการทางการเงินที่สมบูรณ์แบบ SBI ส่งเสริมและสนับสนุนธุรกิจการลงทุนในประเทศเกิดใหม่ในเอเชียที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงโดยการสร้างพันธมิตรกับคู่ค้าสำคัญของท้องถิ่น

ปัจจุบันกลุ่มบริษัท SBI มีพนักงานประมาณ 5,000 คน บริษัทเอสบีไอโฮลดิ้ง จำกัด เป็นบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่น และมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดอยู่ที่ 25,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ด้านฟินันซ่าเป็นกลุ่มธุรกิจทางการเงินแบบครบวงจร ประกอบด้วย ธุรกิจวาณิจธนกิจ ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจบริหารสินทรัพย์ นอกจากนี้ ฟินันซ่ายังดำเนินธุรกิจในด้านบริหารจัดการกองทุนมาตั้งแต่ปี 37 และมีประวัติยาวนานในการลงทุนในกองทุนเพื่อการลงทุนแบบเฉพาะเจาะจงในประเทศไทย เวียดนามและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

บล.ฟินันเซียไซรัส ซึ่งเป็นบริษัทร่วมของฟินันซ่าได้มีการทำธุรกิจและร่วมทุนกับ SBIH ผ่านการถือหุ้นใน SBI Royal Securities Plc. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในประเทศกัมพูชาโดยมีสัดส่วนการถือหุ้น19% ทั้งนี้ โดยความร่วมมือกับ SBIH ฟินันซ่ามี ความมุ่งมั่นที่จะขยายฐานการลงทุนของภาคเอกชนในภูมิภาคนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ