ADVANCจับมือTHCOM ขยายเครือข่ายโทรศัพท์มือถือแท่นเจาะน้ำมันกลางอ่าวไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 13, 2015 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส จับมือ บมจ.ไทยคม(THCOM) อำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสารทั้ง Voice และ Data ที่มีความเร็วสูงสุดถึง 2.7 Mbps ให้กับหน่วยงานเอกชน นั่นก็คือ เรือนวธานีของกลุ่มบริษัทนทลิน ถือเป็นรายแรกในประเทศไทยที่มีการนำเอาเครือข่ายโทรศัพท์มือถือมาทำงานร่วมกับระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมไทยคม 7 ไปติดตั้งบนเรือ ซึ่งเป็นที่พักของเจ้าหน้าที่ขุดเจาะน้ำมันที่ตั้งอยู่กลางทะเลอ่าวไทย

นอกจากความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสารกับสำนักงานใหญ่ รวมทั้งทำให้การดำเนินธุรกิจขององค์กรมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นแล้วยังเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานจากการติดต่อสื่อสารกับครอบครัวได้อย่างสะดวกสบาย ถือเป็นการเติมเต็มทุกมิติของการติดต่อสื่อสาร การรับชมความบันเทิง หรือการทำธุรกรรมต่างๆ ได้ด้วยการใช้งานโทรศัพท์มือถือของตนเอง ซึ่งปัจจุบัน เทคโนโลยีเครือข่ายมือถือที่ทำงานร่วมกับระบบสื่อสารผ่านดาวเทียม ที่ติดตั้งบนเรือกลางทะเลดังกล่าว มีความพร้อมที่จะเปิดให้บริการในเชิงพาณิชย์ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ADVANC กล่าวว่า เอไอเอส มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเครือข่ายโทรศัพท์มือถือซึ่งถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบสื่อสารที่สำคัญสำหรับประเทศไทยมาโดยตลอด รวมทั้งยังร่วมมือกับบริษัทในเครืออย่างไทยคม เพื่อร่วมกันพัฒนาการให้บริการเครือข่ายให้คนไทยยกระดับการใช้ชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพจากเทคโนโลยีดิจิทัลได้ในทุกสถานที่ อาทิ กลางทะเล ที่ผ่านมา เอไอเอสและไทยคมได้ร่วมกันทดลองให้บริการเครือข่ายมือถือที่ทำงานร่วมกับระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมไทยคมบนเรือหลวงกระบี่ ในปี 56 ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ช่วยยืนยันความพร้อมของการให้บริการกับหน่วยงานของภาครัฐได้เป็นอย่างดี

ด้านนางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร THCOM เปิดเผยว่า ไทยคมยินดีที่ได้สนับสนุนเทคโนโลยีดาวเทียมเพื่อให้บริการสื่อสารเครือข่ายโทรศัพท์มือถือทางทะเลในการเชื่อมโยงผู้คนให้สามารถติดต่อกันได้ทุกที่ทุกเวลา โดยได้ร่วมกับเอไอเอสและกลุ่มบริษัทนทลินในการติดตั้งระบบดาวเทียม Satellite on the Move-Maritime ให้กับเรือนวธานีในครั้งนี้ ไทยคมนำเสนอโซลูชั่นส์การสื่อสารผ่านดาวเทียมแบบครบวงจรให้กับลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชน ในไทยและต่างชาติ เพื่อการเชื่อมโยงเทคโนโลยี โอกาส และผู้คน อย่างต่อเนื่อง เรามีประสบการณ์ในการให้บริการเครือข่ายมือถือ ที่ทำงานร่วมกับระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมบนเรือหลวงกระบี่ ในปี 56 รวมถึงให้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียมบรอดแบนด์ทางทะเลกับโอเชี่ยนทรานส์ ผู้นำด้านธุรกิจขนส่งทางทะเลของประเทศญี่ปุ่นในปี 57

การพัฒนาบริการในครั้งนี้ จึงเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่ไทยคมได้มีโอกาสช่วยลดช่องว่างและเชื่อมต่อการสื่อสารในทุกพื้นที่ได้อย่างไร้พรมแดน ขณะเดียวกัน ยังเป็นการขยายตลาดและเพิ่มมูลค่าธุรกิจดาวเทียมของไทยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ