TRC มีแผนประมูลงานใหม่ 2-3 หมื่นลบ., เล็งซื้อหุ้น"เหมืองแร่โปแตชอาเซียน"เพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 17, 2015 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมัย ลี้สกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น (TRC) เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) อยู่ราว 7.5 พันล้านบาท โดยคาดว่าจะรับรู้รายได้ในปีนี้ได้ประมาณ 30-40% ส่วนที่เหลือรับรู้ในปีถัดไป นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างรอผลประมูลงานก่อสร้างถนนของกรุงเทพมหานคร(กทม.) มูลค่า 1.2 พันล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทยังมีแผนที่จะประมูลงานใหม่มูลค่า 2-3 หมื่นล้านบาท เช่น การเข้าร่วมประมูลงานรับเหมาก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เป็นผู้รับผิดชอบ โดยบริษัทจะร่วมกับ บริษัท China Railway No.3 Engineering Group Co.,Ltd. โดยมูลค่างานประมูลค่างานที่จะเข้าร่วมประมูลยังไม่ได้รวมกับงานจากบมจ.เหมืองแร่โปแตชอาเซียน ซึ่งบริษัทคาดหวังที่จะได้รับงานใหม่เพิ่มเข้ามาในปีนี้ เพื่อสนับสนุนต่อผลการดำเนินงานทั้งปีของบริษัท

นอกจากนี้ บริษัทยังมีความสนใจในการลงทุนใหม่ๆ เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องโดยเน้นการลงุทนด้านของพลังงาน ซึ่ง การเข้าไปลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ จะต้องไม่กระทบกับส่วนผู้ถือหุ้นของบริษัท โดยหากสนใจจะเข้าไปลงทุนในธุรกิจใดๆนั้น จะต้องมีอัตราผลตอบแทนส่วนผู้ถือหุ้น (ROE) ไม่ต่ำกว่า 20%

นายสมัย กล่าวอีกว่า บริษัทเตรียมแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) ในเดือนก.พ.นี้ เพื่อพิจารณาและหาข้อสรุปว่าจะซื้อหุ้นเพิ่มในบมจ. เหมืองแร่โปแตชอาเซียน จากปัจจุบันที่ถืออยู่ราว 4.4% หรือไม่ หลังยังคงเน้นการลงทุนในธุรกิจพลังงานต่อเนื่อง ขณะที่เตรียมเข้าประมูลงานตามสัญญาต่างๆของโครงการเหมืองแร่โปแตชอาเซียนดังกล่าวด้วย

"ปีนี้ในส่วนของการก่อสร้างของเหมืองแร่โปแตชอาเซียน จะมีการเปิดประมูลคัดเลือกผู้ก่อสร้าง ประมาณ 2-3 สัญญา มูลค่าสัญญาละ 1 หมื่นล้านบาท โดยเราจะเข้าไปประมูลในทุกๆสัญญา ซึ่งเราคาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้จากงานนี้ในช่วงไตรมาส 4/58 เป็นต้นไป"นายสมัย กล่าว

เมื่อวานนี้กระทรวงอุตสาหกรรม ได้จัดพิธีมอบประทานบัตรเหมืองแร่โปแตชฉบับแรกของไทยให้กับบมจ.เหมืองแร่โปแตชอาเซียน ในอ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ครอบคลุมพื้นที่ 9,700 ไร่ มีอายุประทานบัตร 25 ปี โดยโครงการจะเริ่มผลิตแร่โปแตชในปี 61 ซึ่งจะช่วยลดการนำเข้าแร่โปแตชเพื่อผลิตปุ๋ยโปแตชในอนาคต โดยคาดว่าจะทำให้การนำเข้าแร่โปแตชเพื่อผลิตปุ๋ยราว 7 แสนตัน/ปี เป็นศูนย์ในปี 62

สำหรับสัดส่วนการถือหุ้นบริษัทจะประกอบด้วย กระทรวงการคลัง 24.17% กรมธนารักษ์ 11.50% บมจ.บางจาก 11.32% ประเทศอินโดนีเซีย 9.81%มาเลเซีย 9.81% กลุ่มไทย-เยอรมัน ไมนิ่ง 22.46% อาซาฮี 1.84% เครือเจริญโภคภัณฑ์ 0.80% บรูไน ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ประเทศละ 0.75% โดยรวมแล้วฝ่ายไทยถือหุ้นสูงสุด 67.30% ประเทศสมาชิกอาเซียน 21.87% และอื่นๆ 10.83%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ