AQUA คาดกำไร-รายได้ปีนี้สูงกว่าปีก่อน รับรู้กำไรใน EPCO-เตรียมดัน TCDC เข้าตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 17, 2015 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อควา คอร์ปอร์เรชั่น (AQUA) คาดกำไรและรายได้ปีนี้จะสูงกว่าปีก่อน หลังโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์โครงการแรกในญี่ปุ่นของบมจ.โรงพิมพ์ตะวันออก(EPCO) จะเริ่มจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ 8-12 เมกะวัตต์ ในไตรมาส 2/58 ขณะที่เตรียมนำ บริษัท TCDC ทำธุรกิจ Warehouse เข้าตลาดหุ้นด้วย

นางสาวเรวดี หวานชิด ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ของ AQUA กล่าวว่า แนวโน้มผลประกอบการของบริษัทในปี 58 ทั้งกำไรและรายได้น่าจะปรับดีขึ้นมากจากปีก่อน โดยในปีนี้ EPCO วางเป้าหมายที่จะทำพลังงานทั้งในและต่างประเทศจำนวน 100 เมกะวัตต์ และมีแผนจะนำโรงไฟฟ้าบ่อพลอย เข้าตลาดหุ้นไทยในไตรมาส 3/58 ด้วย และจะเติบโตขึ้นประมาณ 30% โดยเฉพาะจากธุรกิจโรงไฟฟ้าที่เติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์โครงการแรกในประเทศญี่ปุ่นจะเริ่มจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ 8-12 เมกะวัตต์ ในไตรมาส 2/58 สามารถรับรู้รายได้เข้ามาทันที และยังมีแผนขยายการลงทุนต่อเนื่องทั้งจากโอกาสการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะโครงการไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ ซึ่งกำลังเป็นแนวโน้มพลังงานทดแทนที่กำลังเติบโตจากความต้องการในทั่วโลก โดย ในปีนี้ EPCO วางงบลงทุนไว้ที่ประมาณ 1,000 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าในญี่ปุ่น

ปัจจุบัน AQUA ถือหุ้นใหญ่ 44.61% ใน EPCO ขณะที่ในปีที่แล้วได้เข้าซื้อหุ้น 69% ในบริษัท ไทย คอนซูมเมอร์ ดิสทริบิวชั่น เซ็นเตอร์ จำกัด (TCDC) ซึ่ง ประกอบธุรกิจหลักทางด้านคลังสินค้าให้เช่า ซึ่งตั้งอยู่ที่จ.ฉะเชิงเทรา

นางสาวเรวดี กล่าวว่า สำหรับธุรกิจ Warehouse ของ TCDC ก็จะมีการขยายตัวแบบก้าวกระโดด มีกำไรมากขึ้นเกินเท่าตัวจากปีที่ผ่านมา และในปีนี้ยังได้เพิ่มพื้นที่อาณาจักรคลังสินค้าอีก 70% เป็นจำนวนกว่า 110,000 ตารางเมตร โดยตั้งเป้ารายได้ในปี 58 จะเติบโตขึ้นถึง 70% พร้อมเตรียมนำบริษัทดังกล่าวเข้าจดทะเบียในตลาดหลักทรัพย์ฯด้วย

"การเติบโตของบริษัทในปีนี้มี 2 ขาที่เข้ามาช่วยหนุนทั้งจากขาแรก EPCO ที่บริษัทเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ทั้งกำไรและรายได้จะเติบโตขึ้นมากเพราะมีรายได้เพิ่มจากโครงการโรงไฟฟ้าในญี่ปุ่นที่จะเริ่มทยอยจ่ายไฟฟ้าในไตรมาสนี้ ขณะที่ขาที่สองธุรกิจคลังสินค้ามีโอกาสจะเติบโตขึ้นมากในยุคอุตสาหกรรมที่ฟื้นตัวดีตามเศรษฐกิจ"นางสาวเรวดี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ