SAMCO คาดปี 58 รายได้ใกล้เคียง 2 พันลบ.จากราว 1 พันลบ.ในปี 57

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 18, 2015 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บมจ.สัมมากร(SAMCO) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า แผนการดำเนินงานของบริษัทในปี 58 คาดว่ารายได้จะเพิ่มขึ้นไปใกล้เคียง 2 พันล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ราว 1 พันล้านบาท โดยขณะนี้มียอดขายรอโอน(Backlog)แล้วกว่า 800 ล้านบาท ที่จะรับรู้เป็นรายได้ทั้งหมดในปีนี้ แบ่งเป็นคอนโดมิเนียม 600 ล้านบาท และโครงการแนวราบกว่า 200 ล้านบาท

ขณะที่บริษัทคาดว่าในปี 58 จะมีอัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเป็นไม่ต่ำกว่า 10% จากปี 57 อยู่ที่ราว 8% เนื่องจากจะเป็นปีแรกที่มียอดโอนคอนโดมิเนียมเข้ามา จากปีที่ผ่านมามีเพียงรายได้มาจากแนวราบทั้งหมด โดยโครงการคอนโดมิเนียมมีอัตรากำไรสุทธิสูงถึง 12-14% ส่วนแนวราบอยู่ที่ 8%

นายกิตติพล กล่าวอีกว่า บริษัทเตรียมแผนเปิดโครงการใหม่ 2 โครงการในช่วงไตรมาส 3/58 มูลค่ารวมราว 2 พันล้านบาท แบ่งเป็นเป็นโครงการบ้านเดี่ยวที่ชัยพฤกษ์ แจ้งวัฒนะ 1 โครงการ และโครงทาวโฮมที่ท่าอิฐ พร้อมกันนั้น บริษัทเตรียมงบลงทุนปีนี้ไว้มากกว่าปกติที่ 250-300 ล้านบาท เพื่อใช้ซื้อที่ดินรองรับการขยายโครงการในอนาคต แต่อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจก่อน

ส่วนการลงทุนในศูนย์การค้าขนาดเล็กในรูปแบบคอมมูนิตี้มอลล์ 3 โครงการที่เปิดให้บริการไปแล้วนั้น เริ่มเห็นผลประกอบการเป็นบวกตั้งแต่ปี 57 ที่ผ่านมา และเชื่อว่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ขณะเดียวกันบริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อพัฒนาคอมมูนิตี้มอลล์ที่จะเป็นนย์บริการนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยขอนแก่น คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในช่วงปลายปีนี้ และจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 60

"ปีนี้เรายังคงแผนที่จะเปิดโครงการใหม่ 2 แห่ง และมีรายได้ใกล้เคียง 2 พันล้านบาท นอกจากนี้เรายังเตรียมงบลงทุนในการซื้อที่ดินไว้มากกว่าระดับปกติ เพื่อรองรับการเติบโตของบริษัทฯในอนาคต แต่เรายังไม่แน่ใจเรื่องของภาวะเศรษฐกิจว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง เพราะในช่วงต้นปีที่ผ่านมาก็ยังไม่ดีนัก ในส่วนของคอมมูนิตี้มอลล์ เราก็ยังเจรจาอยู่อาจจะช้าหน่อยแต่เราตั้งเป้าที่จะเริ่มลงเสาเข็มได้ช่วงปลายปีและแล้วเสร็จในปี 60 ขณะที่คอมมูนิตี้มอลล์ 3 โครงการที่เปิดไปแล้วในปีที่ผ่านมาก็เริ่มเห็นกำไรแล้ว และจะเริ่มปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ 2-3 ปีแรกที่ผ่านมาขาดทุน"นายกิตติพล กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายกิตติพล ยังกล่าวถึงกรณีที่ บมจ.อาร์พีจีซี(RPC)เข้าซื้อหุ้นอีก 23% ส่งผลให้ถือหุ้นเพิ่มขึ้นเป็น 48.25% เนื่องจากเห็นว่าบริษัทมีศักยภาพในการเติบโต ซึ่งทาง RPC จะเข้ามาช่วยในเรื่องของการวางระบบต่างๆ อาทิ วิศวกรรม การเงิน และบัญชี แต่ยังไม่มีแผนจะปรับโครงสร้างการบริหารของ SAMCO

"RPC ร่วมลงทุน community mall กับเรามา 7-8 แล้ว การเข้ามาถือหุ้นเพิ่มครั้งนี้เพราะเห็นถึงศักยภาพในการเติบโตของเรา ประกอบกับในช่วงนี้ธุรกิจนำมันก็เริ่ม fade ไป การเข้ามาของ RPC ครั้งนี้เป็นการช่วยบริหาร และเรื่องระบบ ทั้งวิศวกรรม การเงิน รวมไปถึงบัญชี และล่าสุดได้นำระบบบัญชีใหม่เข้ามาใช้เพื่อช่วยวางแผนและรองรับการขยายตัวในอนาคต ซึ่งทางบริษัทฯเองยังคงนโยบายการทำงานแบบเดิมที่มีการวางแผนไว้ก่อนหน้านี้ และทีมบริหารก็ยังเป็นเหมือนเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลง"นายกิตติพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ