กลุ่มเซ็นทรัล ตั้งเป้าปี 58 รายได้ 2.87แสนลบ.โต 15%,งบลงทุน 3.7 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 23, 2015 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ภายใต้คอนเซปท์"CEO Challenge" เปิดเผยว่า ปี 2558 ทางกลุ่มเซ็นทรัลได้กำหนดเป้าหมายการขยายตัวของกลุ่มธุรกิจเติบโต 15% หรือยอดผลประกอบการรวมทั้งปีอยู่ที่ 286,680 ล้านบาท จากปี 57 ที่ 249,548 ล้านบาท โดยวางงบการลงทุนปีนี้ไว้ที่ 37,000 ล้านบาท ทั้งนี้จะครอบคลุมแผนการขยายธุรกิจต่างๆทั้งในและต่างประเทศ

ในส่วนของการลงทุนในประเทศมีโครงการเปิดศูนย์การค้าและไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์แห่งใหม่โดยคำนึง ถึงศักยภาพของตลาดในกรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อรองรับการขยายตัวของกรุงเทพฯ โดยในปี 2558 นี้จะมีการเปิดศูนย์การค้าดังนี้

1.เซ็นทรัล เวสต์เกต (Central Westgate) ที่บางใหญ่ ซึ่งเป็นสุดยอดทำเลศักยภาพสูงในอนาคตจะเป็นศูนย์กลางการคมนาคม กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี อยุธยา นครปฐม สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี และเมื่อวงแหวนรอบ 3 แล้วเสร็จ จะสามารถครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายได้ถึง 15 จังหวัด เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต จะพลิกโฉมบางใหญ่ให้กลายเป็น"ศูนย์กลางการคมนาคมที่ครบครัน"ของกรุงเทพฯ ตะวันตกในอนาคต

2.เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสท์ วิลล์ (Central Festival East Ville) บนถนนประดิษฐ์มนูธรรม ซึ่งจะตอบสนองการขยายตัวของกรุงเทพฝั่งตะวันออก เชื่อมต่อจากย่านเอกมัยและสุขุมวิท

3.โครงการโรบินสัน ไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ ศรีสมาน อ.ปากเกร็ด ที่จะรองรับการขยายตัวของนนทบุรี ครอบคลุมไปถึงปทุมธานี ซึ่งเป็นศูนย์กลางการคมนาคมเชื่อมโยงภูมิภาค

และหัวเมืองในต่างจังหวัดอีก 2 แห่งคือ บุรีรัมย์ ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์ ที่จะรองรับการหลั่งไหลเข้ามาจับจ่ายใช้สอยสินค้าอุปโภคบริโภคของชาวกัมพูชา รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวกัมพูชา และเซ็นทรัลพลาซา ระยอง จะเป็นศูนย์การค้าที่ยิ่งใหญ่และทันสมัยที่สุดของจังหวัด รองรับกำลังซื้อมหาศาลของกลุ่มเป้าหมายกำลังซื้อสูงในจังหวัดระยอง และกลุ่มเป้าหมายใหม่จากการเปิด AEC ในปลายปี 2558 ซึ่งจังหวัดระยองนับเป็นศูนย์กลางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ที่นี่จะเป็น Gateway แห่งภาคตะวันออก สู่กัมพูชา-เวียดนาม ซึ่งในอนาคตจะได้รับประโยชน์จากโครงการ Megaproject ของภาครัฐ ทั้งรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ-ชลบุรี-ระยอง มอเตอร์เวย์สายชลบุรี-พัทยา-มาบตาพุด อาเซียนไฮเวย์ สาย R10 เส้นทางเลียบชายฝั่งด้านใต้ (Southern Coastal Corridor) ไทย (กรุงเทพฯ-ตราด)–กัมพูชา–เวียดนาม

นอกจากนี้ กลุ่มเซ็นทรัลได้เล็งเห็นศักยภาพทางการค้าชายแดนและโอกาสเติบโตทางธุรกิจของหัวเมืองหลัก เมืองรอง และจังหวัดที่เป็นจุดเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านของเรา จึงได้ขยายการลงทุนเพื่อเปิดศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าในจังหวัดที่เป็นยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจแล้ว ได้แก่ เซ็นทรัล พลาซา เชียงราย จังหวัดที่เป็นประตูเชื่อมต่อทางการค้าระหว่างไทย สปป.ลาว และ เมียนมาร์ ซึ่งเป็นทำเลยุทศาสตร์ที่เปิดเส้นทางการค้าสู่ประเทศจีน โดยในอนาคตอันใกล้เชียงรายจะกลายเป็นศูนย์กลางการค้าทางภาคเหนือ

ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน มุกดาหาร จังหวัดที่มีการคมนาคมสะดวกสบายระหว่างไทยและสปป.ลาว ด้วยสะพานมิตภาพไทย-ลาว 2 ที่เชื่อมต่อไปยังแขวงสะหวันนะเขต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางเศรษฐกิจตะวันตก ตะวันออก ของไทย ที่มีการวางระบบโลจิสติกส์พร้อมสมบูรณ์

ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา อุดร Lifestyle hub ของภาคอีสานตอนเหนือที่สามารถรองรับประชาชนจาก สปป. ลาวที่เดินทางมาจับจ่ายใช้สอย เนื่องจากการเดินทางที่สะดวกสบายระยะทางห่างจากกรุงเวียงจันทร์ไม่ถึง 100 กม.

เซ็นทรัล เฟสติวัล หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ที่เชื่อมต่อไปยังปีนังเมืองใหญ่อันดับ 2 รองมาจากกรุงกัวลาลามเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งปีนังถือเป็นศูนย์กลางการค้าขายระหว่างไทยกับมาเลเซียที่มีความคึกคักมายาวนาน และในปี 2558 กำลังจะเปิดอีก 1 แห่ง คือ แม่สอด ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์ เพื่อรองรับกำลังซื้อมหาศาลจากประเทศเมียนมาร์ ซึ่งข้อมูลจากหอการค้า จ.ตาก ประเมินว่า หลังจากก้าวสู่การเปิด AEC ในปี 2558 มูลค่าการค้าชายแดนบริเวณ ด่านการค้าชายแดนแม่สอด-เมียวดีจะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 50,000 ล้านบาทต่อปี สินค้าที่มีโอกาสขยายการส่งออกผ่านด่านชายแดนดังกล่าว จะเป็นกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคทุกประเภท โดยชาวเมียนมาร์ถือว่าสินค้าจากประเทศไทยเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ

ในกลุ่มฟู้ด รีเทล (Food Retail) มีอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาหารยังเป็นปัจจัยในการดำรงชีวิตที่ทุกคนขาดไม่ได้ อีกทั้งพฤติกรรมการบริโภคของคนในยุคปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป จึงนับเป็นตลาดที่น่าสนใจ โดยกลุ่มฟู้ด รีเทล จะมีการเปิดสาขาใหม่ในปีนี้ อีกกว่า 300 แห่ง

กลุ่มธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา (Centara Hotels & Resorts)ในปี 2557 มีผลประกอบ การที่เติบโตขึ้น มีจำนวนโรงแรมในเครือรวมทั้งสิ้น 75 โรงแรม จำนวนห้องทั้งหมดกว่า 15,000 ห้อง ในปี 2558 จะมีการเปิดโรงแรมเพิ่มอีก 9 โรงแรม จำนวนห้องกว่า 1,800 ห้อง ทั้งในและต่างประเทศ ภายใต้การบริการที่ดีเยี่ยมสะดวกสบายในระดับสากล ผสมผสานการดูแลและต้อนรับอย่างอบอุ่นตามแบบวัฒนธรรมไทย ที่สร้างความประทับใจและดึงดูดให้ลูกค้ากลับมาเยือนเสมอ

ในส่วนของการขยายตลาดไปยังภูมิภาคอาเซียนนั้น ทางกลุ่มเซ็นทรัลได้ดำเนินการตามแผนงานอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นที่ประเทศ มาเลเซีย เวียดนามและ อินโดนีเซีย ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้มีการซื้อแบรนด์แฟชั่น HCH Industries SdnBhd ของมาเลเซียและการเปิดตัวห้างสรรพสินค้าโรบินส์ (Robins) ในฮานอย, โฮจิมินห์ซิตี้ ประเทศ เวียดนาม และห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ที่ กรุงจาร์การ์ตา อินโดนีเซีย ในปี 2558 นี้ได้มีการเข้าไปลงทุนในบริษัท เหงียน คิม ซึ่งเป็นผู้ประกอบการอันดับหนึ่ง 1 ของเวียดนาม ที่มีเครือข่ายสาขาครอบคลุมถึง 21 สาขาทั่วประเทศ เมื่อรวมกับศักยภาพของ เพเวอร์บาย แล้วเชื่อมั่นว่า จะทำให้ เหงียน คิม เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเวียดนาม พร้อมทั้งทำให้ เพเวอร์บาย กลายเป็นผู้ประกอบการขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญในภูมิภาคอาเซียน

กลุ่มธุรกิจสินค้าหรู (Luxury Collection) ที่ผ่านมาการขยายตลาดและการดำเนินธุรกิจในยุโรปประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง ทั้งห้างสรรพสินค้าลา รินาเซนเต้ (la Rinascente) ในอิตาลีและอิลลุม (Illum) ในเดนมาร์ก จากยอดนักท่องเที่ยวปีละกว่า 50 ล้านคน ที่เดินทางไปยังอิตาลีและเดนมาร์ก

ในปีนี้ยังคงเดินหน้าบุกเมืองที่เป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยว (tourist destination) โดยมีแผนจะเปิด ลา รินาเซนเต้ สาขาใหม่ที่ใจกลางกรุงโรม อิตาลี ซึ่งจะเป็นห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่และครบวงจรที่สุดในอิตาลี และที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศ เดนมาร์ก จะมีการปรับโฉมห้างอิลลุม ในส่วนของธุรกิจด้านโรงแรมมีการขยายตัวในภูมิภาคยุโรปเช่นกัน โดยตั้งเป้าเมืองสำคัญที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักของโลก อาทิ ลอนดอนและปารีส เป็นต้น

เซ็นทรัล เอ็มบาสซี คือหนึ่งในความสำเร็จของกลุ่ม Luxury collection ในประเทศไทย ซึ่งเปิดตัวเมื่อต้นปี 2557 ที่ผ่านมา เป็นศูนย์รวมของ First class Lifestyle ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวมายังประเทศไทย ด้วยความครบครันและหลากสไตล์รูปแบบการใช้ชีวิตและการบริการ ซึ่งเซ็นทรัล เอ็มบาสซี นำเสนอทั้งแบรนด์ระดับโลก และแบรนด์ไทยที่เปี่ยมด้วยคุณภาพและดีไซน์ ในส่วนของร้านอาหารประกอบด้วยร้านอาหารนานาชาติที่มีคุณภาพระดับโลกและมีความหลากหลาย อีทไทย (Eat Thai) คืออีกหนึ่งปรากฏการณ์ Dining experience ที่กลุ่มเซ็นทรัลสร้างขึ้น จากการรวบรวมร้านอาหารที่มีชื่อเสียงจากทั้ง 4 ภาคมาไว้ในที่เดียวเป็นที่ชื่นชมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่ได้มาสัมผัสประสบการณ์รสชาติอาหารจากอีทไทย

ในปี 2557 เซ็นทรัล เอ็มบาสซี เป็นชื่อที่ถูกค้นหามากที่สุดใน Google (ซึ่งเป็น search engine อันดับ 1 ของโลก) ในหมวดการท่องเที่ยวและที่พักอาศัย ในปี 2558 กลุ่มเซ็นทรัลพร้อมมอบประสบการณ์การใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ ซึ่งจะสร้างการเรียนรู้และแรงบันดาลใจแก่ทุกคนที่มาเยือน เซ็นทรัล เอ็มบาสซี

กลุ่มธุรกิจออนไลน์ กลุ่มเซ็นทรัลเล็งเห็นว่าธุรกิจออนไลน์มีความสำคัญกับยุคปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ช่องทางออนไลน์จึงกลายเป็นมาเป็นอีกหนึ่งธุรกิจหนึ่งของการค้าที่มีโอกาสเติบโตอย่างมาก ด้วยตัวสินค้าและแบรนด์ของเซ็นทรัลที่มีอยู่จำนวนมากมาย จึงทำให้ลูกค้าสามารถมีทางเลือกในการเลือกซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ www.central.co.th ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว มีความน่าเชื่อถือด้วยมาตรฐานของแบรนด์ในกลุ่มเซ็นทรัล

นอกเหนือจากในส่วนของการลงทุนแล้ว ในเรื่องของการให้การสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็ก (SME) กลุ่มเซ็นทรัลมุ่งสนับสนุนการเติบโตของ SME มาตลอด เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายการช่วยเหลือSMEของรัฐบาล อีกทั้งเชื่อมั่นว่าการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของเศรษฐกิจประเทศนั้น SME ต้องสามารถเติบโตอย่างยั่งยืนได้ด้วย

นายทศ กล่าวว่า ปี 57 แม้สถานการณ์ทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมืองจะไม่เอื้อต่อการขยายตัวของตลาดค้าปลีกในประเทศไทย อย่างไรก็ตามกลุ่มเซ็นทรัลยังคงเดินหน้าสร้างความเติบโตในทุกกลุ่มธุรกิจอย่างต่อเนื่องด้วยศักยภาพอันแข็งแกร่ง โดยมีผลประกอบการรวม 249,548 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.6% ในส่วนของการขยายสาขาเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ คือเปิดศูนย์การค้า 2 แห่ง ห้างสรรพสินค้าอีก 5 แห่งทั่วประเทศและเปิดโรงแรมเพิ่มอีก 2 แห่งรวมถึงสาขาของกลุ่มธุรกิจค้าปลีกต่างๆที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามแผนที่วางไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ