(เพิ่มเติม) AMATA คงเป้ารายได้ปีนี้ใกล้ปีก่อน,เป้ายอดขายที่ดินเพิ่มเป็น 1 พันไร่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 23, 2015 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อมตะคอร์ปอเรชั่น(AMATA) คงเป้าหมายรายได้ปีนี้จะอยู่ในระดับใกล้เคียงปีก่อน หลังมียอดขายรอโอน(backlog) อยู่แล้ว 2 พันล้านบาท อย่างไรก็ตามอาจจะมีการทบทวนเป้าหมายรายได้อีกครั้งในช่วงไตรมาส 2/58 หลังกฎเกณฑ์การส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)มีความชัดเจนขึ้น ขณะที่ในส่วนของรายได้ค่าบริการในปีนี้คาดว่าจะเติบโตได้ 15-18% จากปีที่แล้ว รวมทั้งตั้งเป้าหมายจะรักษาอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้ทีระดับ 50% ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 51.76%

ขณะที่ตั้งเป้ายอดขายที่ดินปีนี้จะทำได้ถึงระดับ 1 พันไร่ จาก 371 ไร่ในปีก่อน พร้อมเตรียมงบลงทุน 4.5 พันล้านบาท เพื่อซื้อที่ดินในไทยและเวียดนาม จำนวน 2 พันไร่ เพื่อใช้พัฒนาโครงการทั้งนิคมอุตสาหกรรมและระบบสาธารณูปโภค

ส่วนแผนการนำหุ้นบมจ.อมตะ วีเอ็น(AMATAVN)เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯนั้น คาดว่าจะมีขึ้นในช่วงไตรมาส 4/58 โดยจะมีการนำเสนอข้อมูล(โรดโชว์)ได้ในเดือน ก.ค.นี้ และมีแผนจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์(REIT)มูลค่า 4.7 พันล้านบาทในเดือนพ.ค.

นายสตีเว่น ซิว ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายบัญชีและการเงิน และนักลงทุนสัมพันธ์ -ของ AMATA กล่าวว่า เบื้องต้นบริษัทคาดว่ารายได้ปีนี้จะใกล้เคียงปีก่อนที่ทำได้ราว 7.63 พันล้านบาท โดยในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมามีนักลงทุนจากจีนและญี่ปุ่นได้เข้ามาเจรจาแต่ยังไม่ได้ตกลงเซ็นสัญญาซื้อที่ดิน ขณะที่นักลงทุนอีกบางส่วนหนึ่งอยู่ระหว่างรอบีโอไอสรุปผลการปรับเปลี่ยนสิทธิประโยชน์ หลังจากนั้นบริษัทจะกลับมาประเมินแนวโน้มการเติบโตของผลประกอบการอีกครั้งในช่วงไตรมาส 2/58

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบริษัทมี backlog มูลค่า 2 พันล้านบาท ซึ่งจะรับรู้รายได้ในปีนี้ประมาณ 90%

"เบื้องต้นเราวางแผนที่จะรักษารายได้ให้ใกล้เคียงกับปี 57 ก่อน เพราะหลายๆอย่างยังไม่ชัดเจน ทำให้นักลงทุนที่เข้ามาเจรจาแล้วแต่ยังไม่ได้เซ็นสัญญา ซึ่งหลังจากที่บีโอไอมีความชัดเจนเรื่องการรับสิทธิประโยชน์แล้วเราคงจะกลับมาประเมินแนวโน้มผลประกอบการอีกครั้งหนึ่ง"นายซิว กล่าว

นายซิว กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าหมายยอดขายที่ดินปีนี้ที่ 1 พันไร่ จากที่ทำได้เพียง 371 ไร่ในปีก่อน ขณะเดียวกันบริษัทตั้งงบลงทุนปีนี้ไว้ราว 4.5 พันล้านบาท แบ่งเป็นใช้ในการซื้อที่ดินเพิ่มทั้งในไทยและเวียดนาม จำนวนรวมราว 2 พันไร่ มูลค่าราว 3.8 พันล้านบาท และในส่วนที่เหลืออีกราว 700 ล้านบาทจะใช้ในการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน และการลงทุนด้านอื่นๆ

ส่วนความคืบหน้าการจัดตั้ง REIT วงเงิน 4.7-5.0 พันล้านบาทนั้น คาดว่าจะเสนอขายได้ในช่วงเดือนพ.ค. โดยจะใช้โรงงานสำเร็จรูปในไทยพื้นที่กว่า 1.6 แสนตารางเมตร จากพื้นที่ทั้งหมด 1.8 แสนตารางเมตร เป็นสินทรัพย์ในการจัดตั้ง REIT

ขณะที่การนำหุ้น AMATAVN เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยนั้น คาดว่าจะดำเนินการได้ในไตรมาส 4/58 โดยเตรียมนำเสนอข้อมูลต่อนักลงทุนในเดือนก.ค. ขณะที่จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ในการพัฒนาโครงการอมตะซิตี้ลัมถั่น ในเวียดนาม ซึ่งมีพื้นที่ 8,031 ไร่ แบ่งออกเป็น 3 โซนหลัก คือ สวนอุตสาหกรรมไฮเทค, เซอร์วิส ทาวน์ชิพ และ เมกะ ทาวน์ชิพ ที่เป็นรูปแบบเมืองและระบบสาธารณูปโภค


แท็ก (AMATA)   บีโอไอ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ