JMT ตั้งเป้ากำไรสุทธิปีนี้ 180 ลบ.จาก 120 ลบ.ปีก่อน-ซื้อหนี้มาบริหารเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 24, 2015 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยะ พงษ์อัชฌา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส (JMT) เปิดเผยว่า บริษัทฯตั้งเป้ากำไรสุทธิปีนี้ที่ 180 ล้านบาท จากปีก่อนที่ทำได้ราว 120 ล้านบาท โดยปีนี้บริษัทฯตั้งเป้าหมายปีนี้จะซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหารเพิ่มอีก 30,000 ล้านบาท หรือมีพอร์ตบริหารหนี้เพิ่มเป็น 92,000 ล้าน บาท จากสิ้นปี 57 อยู่ที่ประมาณ 62,000 ล้านบาท โดยใช้เงินลงทุนการซื้อหนี้ประมาณ 2,000 ล้านบาท

ทั้งนี้มองว่าภาพรวมธุรกิจบริหารหนี้ของบริษัทในปี 58 มีแนวโน้มเติบโตดีอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากสถาบันทางการเงินมีแนวโน้มที่จะปล่อยสินเชื่อมากขึ้น จากที่ไตรมาส 4/57 ที่ผ่านมาสถาบันทางการเงินต่างๆมีความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อทำให้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ลดลงบ้าง ในขณะเดียวกัน ปัจจุบันสถาบันการเงินให้ความสำคัญในการขายหนี้เสียออกมามากขึ้น เนื่องจากเป็นกระบวนการหนึ่งในการบริหารหนี้ของสถาบันทางการเงินเพื่อลด NPL ที่มีอยู่

"ปีนี้สถาบันทางการเงินต่างๆคงกลับมาปล่อยสินเชื่อมากขึ้น จากที่ช่วงไตรมาส 4/57 ที่ผ่านมาสถาบันทางการเงินต่างๆมีความระมัดระวังและปล่อยสินเชื่อน้อยลงเนื่องจากเศรษฐกิจที่ไม่ดีนัก แต่ปีนี้เชื่อว่าสถาบันทางการเงินก็คงกลับมาปล่อยสินเชื่อมากขึ้น นอกจากนี้ในช่วงที่ผ่านมาการปล่อยสินเชื่ออุปโภคบริโภคที่มีปัญหา NPL ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในหมวดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ และมองว่าหลายสถาบันการเงินที่ไม่เคยขายหนี้ออกมา จะเริ่มขายหนี้ออกมาเพิ่มขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2/58 เป็นต้นไป โดยหนี้ที่ขายออกมาในปีนี้จะเป็นปีของตลาดสินเชื่อรถยนต์ ซึ่งปีนี้ก็คงจะเป็นปีที่ดีของเราต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา"นายปิยะ กล่าว

นายปิยะ กล่าวต่อว่า สำหรับธุรกิจปล่อยสินเชื่อ Micro Finance ให้แก่ ลูกค้าร้านเจมาร์ทในประเทศ เมียนมาร์ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนธุรกิจนี้ในช่วงไตรมาส 2/58 พร้อมวางงบลงทุนการปล่อยสินเชื่อ Micro Finance ในปีนี้ที่ราว 50 ล้านบาท

ในขณะเดียวกันบริษัทฯบริษัทฯเตรียมบุกธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ หลังจากที่ได้ยื่นขออนุญาตธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และได้รับใบอนุญาตเรียบร้อยแล้ว โดยบริษัทฯวางงบลงทุนไว้ราว 20 ล้านบาท

นอกจากนี้บริษัทฯยังเตรียมบุกธุรกิจจำนำทะเบียนรถอีกด้วย โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ในช่วง ไตรมาส 2/58 โดยให้บริษัทย่อย "JMT Plus " เป็นผู้ดำเนินการ และจะมีผู้บริหารชาวต่างชาติที่มีความชำนาญด้านนี้โดยเฉพาะเป็นผู้บริหาร พร้อมวางงบลงทุนเบื้องต้นราว 300 ล้านบาท

สำหรับธุรกิจนายหน้าประกันภัยปีนี้จะเน้นไปที่ประกันภัยรถยนต์ขายผ่านช่องทางโทรศัพท์ในเครือข่ายลูกค้าในระบบ ที่มีอยู่สูงถึงประมาณ 2 ล้านราย รวมทั้งช่องทางการขายแบบ face to face โดยเข้าไปเปิด ช็อปขายประกันในช่องทางที่บริษัทฯ มีอยู่ ได้แก่ ศูนย์ให้บริการเรื่องการบริหารและประนีประนอมหนี้ของ JMT ซึ่งคาดว่าสิ้นปี 58 จะมีอยู่ทั้งสิ้น 20 สาขา และเปิดช็อปขนาดเล็กในร้านเจมาร์ท โดยวางเป้าหมายปี 58 จะมีรายได้จากธุรกิจนายหน้าประกันภัยราว 20 ล้านบาท

"ปีนี้รายได้หลักของเราจะยังมาจาก ธุรกิจติดตามหนี้ประมาณ 80% และส่วนที่เหลือก็จะมาจาก การปล่อยสินเชื่อ Micro Finance นาโนไฟแนนซ์ จำนำทะเบียนรถ และธุรกิจนายหน้าประกันภัย ประมาณ 20% ซึ่งในธุรกิจสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ ปีนี้เราวางงบไว้ไม่มากเพราะเป็นเพียงการเข้าไปทดลองตลาดเพราะตลาดนี้มีความเสี่ยงสูงซึ่งเราต้องมีความระมัดระวังการบุกธุรกิจนี้ แต่เมื่อเทียบกับคู่แข่งก็ถือว่าเราได้เปรียบเพราะเรามีข้อมูลต่างๆในมือค่อนข้างมาก"นายปิยะ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ