SAMART เตรียมประกาศแผนลงทุนพลังงานกว่า 1 แสนลบ.ทั้งใน-ต่างปประเทศมี.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 25, 2015 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.สามารถคอร์ปอเรชั่น(SAMART)เปิดเผยว่า ธุรกิจ U-Trans ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจด้านพลังงานและบริการสาธารณูปโภคจะประกาศแผนการลงทุนครั้งประวัติศาสตร์กว่า 1 แสนล้านในธุรกิจพลังงานทั้งในและต่างประเทศภายในไตรมาส 1/58 ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาอย่างละเอียด และยังมีโอกาสจากธุรกิจการบินทั้งในลาวและพม่าด้วย

ปัจจุบัน ธุรกิจ U-Trans ประกอบด้วยบริษัทลูกที่สร้างรายได้ประจำให้กับกลุ่มสามารถอย่างต่อเนื่อง คือ Cambodia Air Traffic Services, Kampot Power Plant และ Teda ซึ่งมีความชำนาญในการสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ ปัจจุบันมีงานในมือกว่า 2 พันล้านบาท

สำหรับปีนี้กลุ่ม SAMART ตั้งเป้าหมายรายได้ที่ 30,000 ล้านบาท จากปี 57 ที่มีรายได้รวมทั้งสิ้น 24,196 ล้านบาท คิดเป็นกำไรสุทธิ 1,484 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา โดย บมจ.สามารถไอ-โมบาย(SIM) ผู้นำสายธุรกิจ Mobile Multimedia มีรายได้รวม จำนวน 12,494 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 710 ล้านบาท ด้วยยอดขายมือถือถึง 4.7 ล้านเครื่อง เป็นสมาร์ทโฟนถึง 3.5 ล้านเครื่อง

สายธุรกิจ ICT Solutions โดย บมจ.สามารถเทลคอม(SAMTEL)มีรายได้รวม 6,713 ล้านบาท กำไรสุทธิ 705 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีก่อน จากการชนะประมูลกว่า 60 โครงการ ส่งผลให้มีงานในมือแล้วกว่า 7 พันล้านบาท สายธุรกิจ U-Trans มีรายได้รวม 2,739 ล้านบาทและสายธุรกิจอื่นๆ มีรายได้รวม 2,130 ล้านบาท

“เรามั่นใจว่าปี 58 จะเป็นโอกาสทองทางธุรกิจอีกครั้งของกลุ่มสามารถ ด้วยความต้องการของตลาด นโยบายภาครัฐ และความพร้อมของกลุ่มสามารถในการนำเสนอเทคโนโลยีที่รอบด้าน มั่นใจว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายรายได้ปี 58 ที่วางไว้ 30,000 ล้านบาท"นายวัฒน์ชัย กล่าว

นายวัฒน์ชัย กล่าวว่า สายธุรกิจ ICT Solutions ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 1 หมื่นล้านบาท โดยมีแผนเข้าร่วมประมูลโครงการต่างๆมูลค่ารวมกว่า 20,000 ล้านบาท ล้วนแล้วแต่มาจากนโยบายและความตื่นตัวในการเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิตอลและการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี ซึ่งเป็นโอกาสให้ธุรกิจเติบโต ทั้งโซลูชั่น โครงสร้างเครือข่ายการสื่อสารโทรคมนาคม , โซลูชั่นเทคโนโลยีประยุกต์ด้าน ICT รวมถึงความต้องการด้านแอปพลิเคชั่นที่ช่วยสนับสนุนการประกอบธุรกิจ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน อาทิเช่น โครงการของการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (AOT), กระทรวงคมนาคม, กรมที่ดิน, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค, การรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นต้น

ด้าน Mobile Multimedia จากการสร้างแบรนด์ไอ-โมบายมาอย่างต่อเนื่อง จนได้รับความไว้วางใจทั้งคุณภาพสินค้าที่เหนือกว่าและบริการหลังการขาย จนมียอดขายถึง 4.7 เครื่องในปีที่ผ่านมา และจะเห็นยอดขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5.5 ล้านเครื่องในปีนี้ ในจำนวนนี้เป็นยอดจำหน่ายในต่างประเทศแถบเอเชีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกา 5 แสนเครื่อง

พร้อมกันนั้นยังมีแผนเปิดตัวโทรศัพท์รุ่นใหม่ไว้ประมาณ. 15 รุ่น เน้นกล้องเทพ ที่มีความละเอียดมากถึง 20 ล้านพิกเซล ตัดต่อรูปได้ ปรับความคมชัดได้อย่างรวดเร็ว และยังมีเครื่องที่รองรับ 4G LTE เน้นกลยุทธ์การตลาดโดยจับมือกับพันธมิตรทั้งโอเปอร์เรเตอร์ สโมสรฟุตบอล หรือสื่อต่างๆในการร่วมทำโปรโมชั่น ซึ่งส่งผลดีต่อธุรกิจคอนเทนต์ในการสร้างรายได้รูปแบบใหม่ๆ

และปลายปีนี้ตั้งเป้านำบริษัท ไอสปอร์ต เข้าตลาดหลักทรัพย์ เพื่อมุ่งสู่การเป็นที่ 1 ในธุรกิจคอนเทนต์ด้านกีฬาอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยเป้ารายได้ที่ 1 พันล้านบาท

สายธุรกิจอื่นๆ (Related Businesses) ได้แก่ บมจ.วันทูวันคอนแทคส์ ปัจจุบันมีโครงการในมือแล้วกว่า 1,000 ล้านบาท ตั้งเป้ารายปีได้ปีนี้ที่ 1,000 ล้านบาท และได้เข้าไปทำธุรกิจในประเทศกัมพูชาแล้ว วางแผนขยายบริการสู่แถบ CLMV ต่อไป ด้านบริษัท วิชั่น แอนด์ ซิเคียวริตี้ ซิสเต็ม จำกัด ตั้งเป้ารายได้กว่า 1,000 ล้านบาท จากโครงการติดตั้งกล้องวงจรปิดที่สนามบินสุวรรณภูมิ และในจังหวัดยะลา

ส่วนบริษัท สามารถวิศวกรรม จำกัด ซึ่งมีรายได้เพิ่มขึ้นในปี 57 ถึง 233% จากยอดขายเสาอากาศบวกกล่องรับสัญญานดิจิตอลทีวีรวมกว่า 1 ล้านตัว โดยในปี 58 ตั้งเป้ารายได้ 2,000 ล้านบาท จากโอกาสการรับแลกคูปองกล่องดิจิตอลทีวี ทั้งหมดกว่า 7 ล้านคูปอง ซึ่งจะทยอยแจกในปีนี้

ปัจจุบัน กลุ่มบริษัทสามารถ ประกอบด้วย 4 สายธุรกิจ ได้แก่ สายธุรกิจ ICT Solutions สายธุรกิจ Mobile - Multimedia . สายธุรกิจ Technology Related Businesses สายธุรกิจ Utilities & Transportations และมี 4 บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประกอบด้วย บมจ. สามารถคอร์ปอเรชั่น , บมจ. สามารถเทลคอม , บมจ. สามารถ ไอ-โมบายและบมจ.วันทูวัน คอนแทคส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ