ก.ล.ต.สั่งพักผู้แนะนำการลงทุนของบล.กสิกรไทยฐานตัดสินใจซื้อขายแทนลูกค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 25, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนรายนายนิธิศ อินทนากรณ์ สังกัด บล. กสิกรไทย ฐานรับมอบหมายในการตัดสินใจซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและหลักทรัพย์แทนลูกค้า

ก.ล.ต. ได้รับรายงานการตรวจสอบของ บล. กสิกรไทย จึงตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า นายนิธิศรับมอบหมายในการตัดสินใจซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและหลักทรัพย์แทนลูกค้าจำนวน 2 ราย โดยตัดสินใจซื้อขายแทนลูกค้าอย่างต่อเนื่องในปริมาณที่สูงรวมกว่า 300 ล้านบาทในช่วงเดือนตุลาคม 2555 ถึงมีนาคม 2556 และอีกกว่า 93 ล้านบาท ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2556 ถึงมกราคม 2557

ในช่วงแรกพบบทสนทนาระหว่างนายนิธิศและลูกค้าในลักษณะที่ตัดสินใจซื้อขายแทนลูกค้าก่อนแล้วรายงานให้ลูกค้าทราบภายหลัง ซึ่งลูกค้ารับทราบและไม่ได้ทักท้วงหรือสอบถามข้อมูลแต่อย่างใด นอกจากนี้ในช่วงที่สอง นายนิธิศยังได้ขออนุญาตลูกค้าส่งคำสั่งซื้อหรือขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือหลักทรัพย์ในบัญชี โดยกำหนดช่วงราคาที่จะซื้อขายเป็นกรอบกว้าง ๆ ไว้ล่วงหน้า เพื่อให้สามารถส่งคำสั่งได้ทันทีเมื่อได้ระดับราคาตามเป้าหมาย

การรับมอบหมายในการตัดสินใจซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและหลักทรัพย์แทนลูกค้า เป็นการไม่ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ก.ล.ต. จึงสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนของนายนิธิศ เป็นเวลา 6 เดือน แต่เมื่อคำนึงถึงกรณีที่ บล. กสิกรไทย ได้สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้แนะนำการลงทุนของนายนิธิศแล้วเป็นเวลา 1 เดือน จึงเหลือระยะเวลาพักการให้ความเห็นชอบต่อไปอีกเป็นเวลา 5 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ