(เพิ่มเติม) S11 ปิดเทรดวันแรกที่ 15.90 บาท ซิลลิ่ง 200% จากราคาขาย IPO

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 25, 2015 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น S11 ปิดเทรดวันแรกที่ 15.90 บาท เพิ่มขึ้น 10.60 บาท(+200%)จากราคาขาย IPO ที่ 5.30 บาท/หุ้น มูลค่าซื้อขาย 2,463.54 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 15 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 15.90 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 14.90 บาท

บล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯให้ราคาเป้าหมายหุ้น บมจ.เอส 11 กรุ๊ป(S11) ปี 2558 ที่ 8.4 บาท อิง อิงค่า PER เฉลี่ยย้อนหลังของธุรกิจใกล้เคียงที่ 18 เท่า แต่หากเทียบกับธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์เหมือนกันแล้วถือว่ายังถูก นอกจากนี้คาดว่า Dividend Yield จะอยู่ที่ราว 3% ต่อปี ภายใต้สมมติฐาน Payout ratio ที่ 40%

ทั้งนี้ คาดกำไรสุทธิสำหรับปี 2557 ที่ 187 ล้านบาท เติบโต 61%YoY ภายใต้สมมติฐานพอร์ตลูกหนี้เพิ่มราว 26%YoY สำหรับปี 2558-2560 จะได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยฟื้นกำลังซื้อภาคครัวเรือน อีกทั้งจะมีการเปิดสาขาใหม่ที่ระยองรองรับการขยายธุรกิจในภาคตะวันออก โดยทั้งสองปัจจัยนี้จะหนุนการเติบโตของสินเชื่อที่เราคาดไว้ปีละ 14-26% ขณะที่แนวโน้ม NPL ที่คาดว่าจะลดลงจะส่งผลให้ค่าใช้จ่ายสำรองหนี้สูญลดลงด้วย นอกจากนี้ต้นทุนทางการเงินมีแนวโน้มจะลดลงภายหลังการจดทะเบียนในตลาดฯ ซึ่งรวมทั้งหมดเป็นปัจจัยผลักดันที่ทำให้คาดว่ากำไรของบริษัทฯ ในช่วงดังกล่าวจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 30% ได้

S11 ทำธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ก่อตั้งมาเพียง 3 ปี แต่มีอัตราการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อรวดเร็ว และมีความสามารถในการทำกำไรที่โดดเด่น แม้ในช่วงที่เศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวย ในงวด 9 เดือนที่ผ่านมารายงานกำไรสุทธิที่ 148 ล้านบาท เติบโต 60%YoY คิดเป็น ROE ที่สูงกว่า 20%

ด้านนายสุรศักดิ์ เข็มทองคำ กรรมการผู้จัดการ S11 กล่าวว่า ราคาหุ้นของบริษัทสามารถปรับขึ้นไปที่ระดับสูงสุดของวัน(ceiling) และปิดที่ระดับราคาสูงสุด 15.90 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้นจากราคาจองที่ 5.30 บาทต่อหุ้น ถึงร้อยละ 200 เชื่อว่านักลงทุนที่ตัดสินใจเข้ามาลงทุนเพราะเล็งเห็นถึงพื้นฐานที่แข็งแกร่ง อีกทั้งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตของรายได้และกำไรอย่างต่อเนื่อง โดยผลงาน 9 เดือนแรกของปี 57 บริษัทมีรายได้รวมเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 677.99 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิงวด 9 เดือนปี 57 เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 148 ล้านบาท มากกว่ากำไรสุทธิของทั้งปี 56 ซึ่งอยู่ที่ 116.31 ล้านบาท เป็นผลจากบริษัทเพิ่มยอดขายของร้านจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในพื้นที่อื่นๆ เพิ่มเติม ทำให้ S11 ได้ขยายการให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อมากขึ้น

และหลังจากการระดมทุนในครั้งนี้ บริษัทฯ จะเดินหน้าปล่อยสินเชื่อไปยังพื้นที่อื่นๆ เพิ่มเติมอีก ถ้าเล็งเห็นว่าเป็นโอกาส และนำมาซึ่งผลตอบแทนที่ดี ให้เติบโตมากกว่าภาพรวมอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ ตามเป้าหมายของบริษัทฯ ที่วางไว้

"เงินระดมทุนที่ได้ในครั้งนี้จะไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบกิจการ ใน การให้สิน เชื่อเพิ่มขึ้น และถือเป็นการเตรียมพร้อมรับโอกาสใหม่ๆ ในธุรกิจที่เรามีความเชี่ยวชาญ และมีการศึกษาอย่างรอบคอบ นอกจากนี้ บริษัทฯ มีนโยบายจ่ายปันผลตอบแทนผู้ถือหุ้นในอัตราที่ดีถึง 40% อีกด้วย"นายสุรศักดิ์ กล่าว

นายชาญชัย กงทองลักษณ์ กรรมการอำนวยการ กลุ่ม บล.ทรีนีตี้ ในฐานะที่ ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายของ S11 เปิดเผยว่า นักลงทุนเชื่อมั่นในพื้นฐานธุรกิจ ตลอด จนผู้ บริหารและทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจการให้สินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์มาอย่างยาวนาน เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ต้องใช้ประสบการณ์ และความเข้าใจเป็นอย่างดี นำมาซึ่งการปล่อยสินเชื่อที่มีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับการบริหารคุณภาพพอร์ตสินเชื่อในระดับที่ดี ประกอบกับ ผลประกอบการในช่วงที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าบริษัทฯ สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดี มีรายได้และกำไรเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยิ่งเป็นการเพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนได้เป็นอย่างดี

การระดมทุนในครั้งนี้รวมถึงการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะทำให้ S11 มีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง อีกทั้งยังทำให้บริษัทฯ มีช่องทางหรือทางเลือกในการระดมทุนที่หลากหลาย ซึ่งจะส่งผลดีต่อศักยภาพทางการแข่งขันและการขยายธุรกิจของ S11 ในอนาคตอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ