BCP ออก Green Bond วงเงิน 3 พันลบ.อายุ 12 และ 15 ปี ขายสถาบันรายใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 3, 2015 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำการออกและเสนอขายหุ้นกู้ BCP Green Bond จำนวน 3,000 ล้านบาท อายุ 12 และ 15 ปี เพื่อเสนอขายให้กับนักลงทุนที่เป็นสถาบันรายใหญ่ โดยจะนำเงินไปขยายธุรกิจด้านพลังงานทดแทน (Renewable Energy) เป็นหลัก ตามแผนยุทธศาสตร์การเป็นผู้นำด้านพลังงานทดแทน โดยมีธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ (Underwriter)

ทั้งนี้ BCP เป็นบริษัทที่มีอันดับความน่าเชื่อถือระดับ A- แห่งแรกในประเทศไทยที่ทำการเสนอขายหุ้นกู้อายุมากกว่า 10 ปี และเป็นผู้ริเริ่มพัฒนาหุ้นกู้รูปแบบใหม่ในประเทศไทยที่ส่งเสริมให้นักลงทุนและผู้ออกหุ้นกู้ได้ตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม สังคม และการมีบรรษัทภิบาลที่ดี เพราะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้บริษัทมีการเติบโตอย่างยั่งยืน

อีกทั้งหุ้นกู้ BCP Green Bond นี้ถือเป็นหนึ่งในการร่วมพัฒนาตลาดทุนของไทยให้มีผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่หลากหลายตอบสนองความต้องการลงทุนของนักลงทุนที่ให้ความสำคัญในด้านความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาลที่ดี ซึ่งกำลังเป็นหลักการลงทุนที่แพร่หลายของตลาดทุนทั่วโลกและสอดคล้องกับการส่งเสริมของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

สำหรับธุรกิจด้านพลังงานทดแทนในปัจจุบัน BCP ได้ลงทุนในการทำธุรกิจพลังงานสะอาด Green & Clean Energy Business โดยจัดตั้ง บริษัท บางจากโซลาร์เอนเนอร์ยี จำกัด บริหารโครงการผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ Sunny Bangchak ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ กำลังการผลิตรวม 118 เมกะวัตต์ และเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานทดแทนครบวงจร และบริษัท บางจากไบโอฟูเอล จำกัด บริหารโครงการผลิตไบโอดีเซลจากน้ำมันปาล์มดิบ กำลังการผลิต 360,000 ลิตร/วัน

นอกจากนี้ ยังถือหุ้นในบริษัท อุบลไบโอเอทานอล จำกัด ดำเนินโครงการผลิตเอทานอลจากพืชพลังงาน โดยใช้มันสำปะหลังสด มันเส้นและกากน้ำตาลเป็นวัตถุดิบ กำลังการผลิต 400,000 ลิตร/วัน

สำหรับทิศทางการพัฒนากิจการพร้อมแผนขยายการลงทุนสู่ธุรกิจใหม่และธุรกิจพลังงานทางเลือกอื่นๆ ในอนาคต บริษัท มีความสนใจในธุรกิจโรงไฟฟ้าจากพลังงานลม พลังงานความร้อนใต้พิภพ พลังงานแก๊สชีวภาพ ชีวมวล เพื่อสร้างความยั่งยืนให้แก่กิจการ และสร้างความมั่นคงให้พลังงานให้กับประเทศ ควบคู่กับการสร้างความสมดุลระหว่างมูลค่าทางธุรกิจและคุณค่าทางสิ่งแวดล้อมและสังคม ตามหลักวัฒนธรรมองค์กรที่"พัฒนาธุรกิจอย่างยั่นยืนไปกับสิ่งแวดล้อมและสังคม"

BCP ประกอบธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม จัดหาน้ำมันดิบ จัดจำหน่ายตามสถานีบริการ ขณะที่ได้กำหนดเป้าหมายขยายสู่ธุรกิจใหม่เพื่อเพิ่มรายได้และกระจายความเสี่ยงของธุรกิจเดิม โดยมุ่งเน้นธุรกิจพลังงานสะอาดอื่นๆ ที่มีรายได้คงที่และมีความเสี่ยงจากความผันผวนของปัจจัยภายนอกต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ