PTG เตรียมสรุปดีลลงทุนโรงไฟฟ้าชีวมวล-ขยะ ราว 100 MW ใน 2-3 เดือนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 3, 2015 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) เตรียมสรุปดีลลงทุนโรงไฟฟ้าชีวมวล และโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะ ราว 100 เมกะวัตต์ในช่วง 2-3 เดือนจากนี้ พร้อมยกเลิกแผนการจะเข้าซื้อหุ้นบมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) จากบมจ.ปตท.(PTT) จำนวน 12% หลังมองสัดส่วนดังกล่าวน้อยเกินไป พร้อมตั้งเป้าหมายเป็นผู้นำธุรกิจพลังงานครบวงจร เตรียมขยายสถานีบริการน้ำมันให้ครบ 1 พันสาขาก่อนกลางปีนี้ พร้อมรุกธุรกิจก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG) เต็มรูปแบบ

นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTG กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อเข้าลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ซึ่งจะเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวลและโรงไฟฟ้าขยะ กำลังการผลิตราว 100 เมกะวัตต์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปทั้งหมดภายใน 2-3 เดือนนี้ ซึ่งมองว่าอาจจะเป็นได้ทั้งการเข้าซื้อกิจการ และการเข้าร่วมลงทุน โดยมีนโยบายผลตอบแทนจากการลงทุนเป็นตัวเลขสองหลักขึ้นไป ซึ่งได้เตรียมงบลงทุนไว้ที่ 764 ล้านบาทในการลงทุนธุรกิจดังกล่าว

สำหรับแผนการเข้าซื้อหุ้น BCP จาก PTT นั้นขณะนี้บริษัทได้ยกเลิกแผนการเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวแล้ว หลัง PTT คงเหลือหุ้น BCP ที่จะเสนอขายเพียง 12% ซึ่งเป็นสัดส่วนที่น้อยเกินไป ทำให้ไม่สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมในการบริหาร หรือสร้าง Synergy ที่มีนัยสำคัญของบริษัท อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงจะมองหาแผนการเข้าลงทุนในบริษัทอื่นที่จะสามารถช่วยเสริมการเติบโตของบริษัทได้หากมีโอกาส

สำหรับในปีนี้ บริษัทคงตั้งเป้ารายได้เพิ่มขึ้น 20% จาก 5.5 หมื่นล้านบาทในปีก่อน จากการให้บริการน้ำมันที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น และขณะเดียวกันสถานีให้บริการเดิมก็มีสัดส่วนของผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยรายได้รวมของบริษัทที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่ยังคงเป็นในส่วนของการจำหน่ายน้ำมันผ่านสถานีให้บริการเป็นหลักเช่นเดิม

ขณะที่มีแผนจะใช้งบลงทุนรวม 1,392 ล้านบาท เพื่อเปิดสถานีบริการให้บริการครบ 1,000 สถานี ในเดือนเม.ย.58 จาก 980 แห่งในปัจจุบัน และภายในสิ้นปีนี้ตั้งเป้าจะเพิ่มการเปิดให้บริการสถานีน้ำมันเป็น 1,200 แห่ง ซึ่งจะทำให้บริษัทมีสถานีน้ำมันมากขึ้นเป็นอันดับ 2 รองจากปตท.

รวมถึงปีนี้จะมีรายได้ส่วนหนึ่งมาจากสถานีให้บริการ LPG ซึ่งปีนี้มีแผนจะเปิดสถานีบริการ LPG ให้ครบ 30 แห่ง และเพิ่มเป็น 250 แห่งภายใน 3 ปี โดยจะเปิดสถานีบริการแห่งแรกได้ในปลายเดือนมี.ค.นี้ ซึ่งคาดว่างบที่ใช้ลงทุนเบื้องต้นสถานีละประมาณ 5-7 ล้านบาท ซึ่งจะเน้นการเช่าเข้าไปปรับปรุง และเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ของสถานีบริการ ทำให้ใช้งบการลงทุน ไม่มาก ส่วนสมาชิกบัตร พีที แม็กซ์ การ์ด ก็คาดว่าจะมีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็น 3.6 ล้านราย จากปี 57 อยู่ที่ 2.4 ล้านราย

ส่วนการดำเนินโครงการอุตสาหกรรมปาล์ม คอมเพล็กซ์ (Palm Complex) นั้น ซึ่งบริษัทถือหุ้น 40% ร่วมกับพันธมิตร 2 รายนั้น คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างโครงการดังกล่าวในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

"บริษัทยังมีแผนงานที่อยู่ในขั้นตอนการศึกษาข้อมูลอีกมาก เพื่อเป็นการมองหาโอกาสในการลงทุนธุรกิจอื่นที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานอย่างรอบด้าน เพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ ที่เราไม่เพียงต้องการเป็นผู้นำในด้านการให้บริการสถานีบริการน้ำมัน โดยทางบริษัทได้มีการหารือกับบริษัทต่างๆเพื่อดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานทดแทนในอนาคตอันใกล้นี้"

นายพิทักษ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ