"ประจิน"ขีดเส้น รฟม.โอนรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ให้ กทม.ชัดเจนภายใน มิ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 6, 2015 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ) ว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างการเจรจากับกรุงเทพมหานคร(กทม.) เพื่อโอนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ให้ กทม.รับไปดูแล ซึ่งจะต้องมีข้อสรุปชัดเจนภายในเดือน มิ.ย.นี้

ขณะนี้มี 3 ประเด็นที่ทางกทม.จะต้องหาข้อสรุป ภายในเดือน มิ.ย.คือประสานกับกระทรวงการคลังกรณีให้กทม.รับภาระค่าใช้จ่ายค่างานโยธา วงเงิน 19,000 ล้านบาท แทนรฟม. เนื่องจากก่อนหน้านี้ กทม.ได้เสนอขอผ่อนชำระค่าก่อสร้างให้ รฟม. เป็นระยะเวลา 10 ปี แต่กระทรวงคมนาคมเห็นว่าเป็นข้อเสนอที่ไม่สามารถรับได้ เพราะนานเกินไปและต้องการตัดภาระหนี้ส่วนนี้ที่กระทรวงการคลังค้ำประกันให้รฟม. ออกไปทั้งหมด

นอกจากนี้ กทม.ต้องประสานกับจังหวัดสมุทรปราการ กรณีที่ต้องเดินรถออกนอกพื้นที่ กทม. ซึ่ง กทม.แจ้งว่าได้ประสานในขั้นต้นแล้วไม่มีปัญหา โดยจะทำหนังสือเป็นทางการระหว่าง กทม.กับท้องถิ่น และ ประเด็นการเดินรถต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนจะต้องได้รับความสะดวกสบายในการใช้บริการ และค่าโดยสารต้องไม่เป็นภาระกับประชาชนซึ่งกทม.ขอเวลาไปกำหนดรายละเอียดและแผนการโอนค่าใช้จ่ายให้รฟม.

"รฟม.ได้เจรจากับกทม.มาประมาณ เดือนครึ่งแล้ว ซึ่งทางกทม.อยากให้ช่วยเรื่องการโอนค่าใช้จ่ายโดย ขอผ่อน 10 ปี ซึ่งนานเกินไป จึงแนะให้กทม.ไปเจรจากับกระทรวงการคลังเอง รายละเอียดการเจรจาต้องสรุปชัดเจนภายในมิ.ย.นี้ เพราะต้องการให้สอดคล้องกับระยะเวลาในการจัดหารถไฟฟ้า ซึ่งทราบว่า ทาง BTS มีแผนจัดซื้อรถใหม่หากซื้อรวมเป็นล็อตเดียวกันจะทำให้ได้ราคาถูก และจะส่งผลให้กำหนดค่าโดยสารได้ถูกไปด้วย" พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวยืนยันว่า ขณะนี้การเจรจาเพื่อโอนโครงการสายสีเขียวใต้ให้ กทม.รับไปเป็นเจ้าของและจ้าง BTS เดินรถ เป็นแนวทางแรกที่มีเหตุผลเหมาะสมที่สุด เนื่องจากหาก รฟม.จะเจรจากับ BTS ต้องเข้ากระบวนการร่วมทุน ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ พ.ศ.2556 เนื่องจากเกิดหลังปี 56 ซึ่งการปฎิบัติทำได้ 2 แนวทาง คือ เปิดประกวดราคา หรือเจรจา ซึ่งหาก รฟม.เลือกเปิดประกวดราคา ต้องเริ่มต้นและใช้เวลาอีกประมาณ 6 เดือน หรือหากเลือกวิธีเจรจาตรงกับ BTS อาจจะมีคำถามว่าทำไมไม่เปิดประกวดราคา อาจทำให้งานเดินรถล่าช้ายิ่งขึ้น ในขณะที่การก่อสร้างงานโยธามีความคืบหน้าไปมากแล้ว เกรงว่า จะไม่ทัน และเห็นว่า กทม.มีสัญญากับBTS อยู่แล้ว และหากรฟม.สามารถโอนงานให้กทม.ไปได้ก็จะเดินรถได้รวดเร็ว เพราะทางบีทีเอสจะสามารถวางแผนซื้อรถได้ทันที ในขณะเดียวกัน ทางรฟม.ได้ศึกษาทีโออาร์กรณีประกวดราคาไว้เป็นแผนสำรอง หากการเจรจาโอนให้กทม.ไม่ประสบความสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม เร็วๆนี้ นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร จะมาพบเพื่อหารือความคืบหน้าเรื่องดังกล่าว ส่วนโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ หมอชิต-สะพานใหม่-คูคตนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเจรจากับ BTS เดินรถต่ออีกหรือไม่ เพราะต้องรอความชัดเจนแนวทางในสายสีเขียวใต้ก่อน และยังมีเวลาพิจารณา ไม่จำเป็นต้องเร่งรีบเนื่องจากการก่อสร้างงานโยธายังไม่ได้เริ่ม และรฟม.สามารถดูแลการเดินรถได้เอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ