GL มั่นใจผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดในปี 57 ธุรกิจกัมพูชาดีต่อเนื่องหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 9, 2015 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.กรุ๊ปลีส(GL) มั่นใจผลประกอบการของบริษัทผ่านจุดต่ำสุดแล้วในปี 57 และธุรกิจกำลังเข้าสู่อัตราการเติบโตอย่างมาก โดยเฉพาะในกัมพูชา มองว่าจะดีขึ้นต่อเนื่อง เพราะเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง โดยคาดว่าผลกำไรจากกัมพูชาจะสามารถแซงหน้าผลประกอบการในประเทศไทยภายในปี 59 ขณะเดียวกันยังเดินหน้าแผนรุกตลาดกลุ่ม CLMV

"แนวโน้มผลประกอบการในกัมพูชาที่ดีขึ้นต่อเนื่องและมีนัยสำคัญ...และสืบเนื่องจากการฟื้นตัวตลาดในประเทศด้วย ทำให้ผู้บริหารของบริษัทมีความมั่นใจว่าผลประกอบการของบริษัทได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้วในปี 57 ที่ผ่านมาและกำลังเข้าสู่ยุคทองของธุรกิจที่มีอัตราการเติบโตและกำไรพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก"นายมิทซึจิ โคโนชิตะ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ GL กล่าว

ปีที่แล้ว GL มีกำไรสุทธิ 114.7 ล้านบาท ลดลงจากกำไรสุทธิ 240.31 ล้านบาทในปีก่อนหน้า

นายมิทซึจึ กล่าวว่า กัมพูชานับเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง ขณะที่การตั้งสำรองสำหรับหนี้สูญหรือหนี้สงสัยจะสูญอยู่ในเกณฑ์ต่ำมาก คุณภาพของสินทรัพย์จัดว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าผลกำไรจากกัมพูชาจะสามารถแซงหน้าผลประกอบการในประเทศไทยภายในปี 59 โดยธุรกิจในกัมพูชาที่บริหารจัดการโดย GL Finance (GLF) สามารถสร้างผลกำไรเป็นกอบเป็นกำ หลังจากผ่านพ้นจุดคุ้มทุนตั้งแต่กลางปี 57 และกำไรจากผลประกอบการในกัมพูชานับเป็นสัดส่วนกว่า 20% ของยอดกำไรสุทธิทั้งหมดในไตรมาส 4/57

นอกจากนี้ บริษัทยังรุกเข้าสู่ตลาดในกลุ่ม CLMV ซึ่งประกอบด้วย กัมพูชา ,ลาว ,เมียนมาร์ และ เวียดนาม รวมถึงการเปิดตลาดใหม่ในอินโดนีเซียด้วย โดยในส่วนของลาวนั้น บริษัทกำลังเตรียมเปิดกิจการเช่าซื้อรถจักรยานยนต์และเครื่องจักรกลการเกษตรในประเทศ ซึ่งการเตรียมการด้านบุคลากรและระบบต่างๆ มีความพร้อมเต็มที่อยู่แล้ว เพียงรอคอยใบอนุญาตจากธนาคารแห่งชาติของ สปป.ลาว โดยคาดว่าจะได้รับใบอนุญาตในเร็วๆ นี้

ขณะที่ในเมียนมาร์นั้น บริษัทกำลังศึกษาตลาดและแผนงานด้านต่างๆ โดยตั้งเป้าจะเริ่มธุรกิจในปี 59 ขณะที่ประเทศเวียดนามยังมีการเจรจาต่อเนื่องถึงความเป็นไปได้ในการเข้าควบรวมกิจการกับบริษัทที่ทำธุรกิจด้านเงินทุนคล้ายคลึงกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ