กฟผ.คาดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน Q2/58,เลื่อนรับไฟฟ้า IPP-SPP เข้าระบบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 9, 2015 18:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)กฟผ.)คาดว่าการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานของ กฟผ.มูลค่า 2 หมื่นล้านบาทคงต้องเลื่อนออกไปเป็นไตรมาส 2/58 จากแผนเดิมในไตรมาส 1/58 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอการนำเรื่องเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.) จากนั้นจะยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลาพอสมควร

นอกจากนั้น กฟผ.ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาเลื่อนการรับไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าของ กฟผ.และเอกชนเข้าสู่ระบบ หลังจากประเมินเบื้องต้นว่าในปี 62-63 กำลังการผลิตไฟฟ้าที่เข้าสู่ระบบจะมีเป็นจำนวนมาก ขณะที่การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศยังไม่สูง ประกอบกับ ทางการมีแผนการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ไฟฟ้าและมีการพึ่งพาโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มเข้ามา ซึ่งจะทำให้ปรbมาณสำรองไฟฟ้าของทั้งระบบสูงถึงกวา 40% จากระดับปกติที่ควรอยู่ในระดับ 15%

นายสุนชัย กล่าวว่า เบื้องต้น กฟผ.คาดว่าจะมีการเลื่อนการสร้างโรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าวังน้อยเครื่องที่ 1-2 กำลังการผลิตรวม 1,200 เมกะวัตต์ และจะเจรจากับโรงไฟฟ้าเอกชนทั้ง SPP และ IPP โดยในส่วนของ IPP ได้เจรจากับโรงไฟฟ้าถ่านหิน ขนาดกำลังผลิต 540 เมกะวัตต์ ของบริษัท เนชั่นแนล เพาวเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือเอ็นพีเอส ที่จ.ฉะเชิงเทรา จะเลื่อนออกไป 4 ปี จากกำหนดเดิมที่จะจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในปี 59 และโรงไฟฟ้าของกลุ่มกัลฟ์ เจพี ขนาดกำลังการผลิต 5,000 เมกะวัตต์ ที่มีกำหนดจะจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบในเดือน ต.ค.61 ก็จะเลื่อนออกไปด่วย

นายสินชัย กล่าวว่า กฟผ.ประเมินความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด(peak)ในปีนี้อยู่ที่ 27,600 เมกะวัตต์คาดว่าจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากภาวะอากาศร้อนมาเร็ว โดยจะเติบโตไม่เกิน 3% จากปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ