PTT จะสร้างสถานี NGV 7 แห่งปีนี้ หวังเพิ่มผลิตอีก 1,100 ตัน/วันใน 3 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 11, 2015 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเกียรติ เมสันธสุวรรณ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า ปตท. มีแผนจะสร้างสถานีบริการก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(NGV) อีก 7 แห่งในปีนี้ และหากโครงการก่อสร้างท่อส่งก๊าซธรรมชาติ เส้นที่ 4 (ระยอง-แก่งคอย) และการขยายแนวท่อส่งก๊าซฯไปยังจ.นครสวรรค์ และจ.นครราชสีมา แล้วเสร็จ ก็จะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตและจำหน่าย NGV ระยะ 3 ปี (ปี 58-60) ได้อีก 1,100 ตัน/วัน จะทำให้มีก๊าซ NGV พร้อมให้บริการในภาคตะวันออก ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพิ่มขึ้น

ขณะที่ในปี 57 ปตท. ได้เพิ่มสถานีบริการ NGV จำนวน 7 แห่ง ทำให้ปัจจุบันมีสถานีบริการฯ รวม 497 แห่ง ครอบคลุม 54 จังหวัดทั่วประเทศ

สำหรับนโยบายของภาครัฐในการทยอยปรับราคา NGV ให้สะท้อนต้นทุน ทำให้ลดภาระขาดทุน NGV ลงได้บางส่วน และทำให้ปตท. มีกำลังในการขยายธุรกิจ เนื่องจากปัจจุบันราคาขายปลีก NGV ที่ 13.00 บาท2กิโลกรัม เป็นราคาที่ยังไม่สะท้อนต้นทุน โดยนับตั้งแต่ปี 46 ปตท. มีภาวะขาดทุนสะสมเอ็นจีวีกว่า 110,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ปตท. ได้สนับสนุนนโยบายของรัฐในการช่วยเหลือรถสาธารณะเพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนที่ใช้บริการรถสาธารณะทั่วไปด้วยการให้ส่วนลดเติมก๊าซฯ ผ่านบัตรส่วนลดราคา NGV 3 บาท/กิโลกรัม และเร่งพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการเพื่อเป็นการตอบแทนให้แก่ผู้ใช้บริการ นอกจากนี้ ปตท. มีแผนพัฒนาประสิทธิภาพในการให้บริการ โดยศึกษาแนวทางการ “ปรับเปลี่ยน" สถานีบริการ NGV นอกแนวท่อส่งก๊าซฯ ให้เป็นสถานี NGV แนวท่อส่งก๊าซฯ ซึ่งจะทำให้สามารถบริการก๊าซฯ ได้อย่างต่อเนื่อง แก้ไขปัญหาก๊าซฯ ขาดจากการขนส่งทางรถ และการรอใช้บริการได้ รวมทั้งมีแผนในการพัฒนาภาพลักษณ์การบริการภายในสถานีฯ เช่น การจัดอบรมพนักงานในด้านการบริการลูกค้า การดูแลความสะอาดภายในสถานีฯ การซ่อมบำรุงอุปกรณ์และโครงสร้างสถานีที่ชำรุดอย่างเร่งด่วน การเพิ่มธุรกิจเสริม เช่น ร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน เซเว่นอีเลฟเว่น และร้านอาหาร รวมถึงการเพิ่มพื้นที่สีเขียวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ