ก.ล.ต.กล่าวโทษอดีตบอร์ดและผู้บริหาร PRO กับพวกรวม 4 รายทำบัญชีเท็จ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 11, 2015 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษอดีตกรรมการและผู้บริหาร บมจ.โปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี (1990) (PRO) ได้แก่ นายสินเสถียร เอี่ยมพูลทรัพย์ นายเกรียงไกร เลิศศิริสัมพันธ์ นางสาวรติยา สังข์ด้วง และนายสมสิทธิ์ มูลสถาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทอร์ม เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ กรณีร่วมกันจัดเอกสารเท็จ ทำให้ PRO ลงบัญชีไม่ถูกต้อง ไม่ตรงต่อความเป็นจริง ตั้งแต่งวดไตรมาส 2/2549 ถึงไตรมาส 1/2552 เกี่ยวกับรายการเงินให้กู้ยืมแก่บุคคลภายนอก เงินลงทุนในโครงการแปรรูปอลูมิเนียม และการซื้อเครื่องจักรใช้ในโครงการกลั่นน้ำมันจากขยะพลาสติก เข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา 312 และ 315 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

บุคคลที่ถูกกล่าวโทษข้างต้น เข้าข่ายมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน ซึ่งกำหนดในประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. และไม่อาจดำรงตำแหน่งกรรมการและผู้บริหารโดยผลของพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ ฉบับเดียวกัน

อนึ่ง การกล่าวโทษของ ก.ล.ต. เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการบังคับใช้กฎหมายทางอาญาเท่านั้น ภายใต้กระบวนการนี้ การพิจารณาวินิจฉัยว่าบุคคลใดเป็นผู้กระทำผิดทางอาญาเป็นอำนาจและดุลพินิจของศาลยุติธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ