AKP คาดปี 58 กำจัดกากอุตฯได้มากกว่าปี 57ที่โต 5% รอความชัดเจนนโยบายรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 13, 2015 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย เหลืองวิริยะ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.อัคคีปราการ (AKP) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าธุรกิจของบริษัทน่าจะมีแนวโน้มเติบโตกว่าปี 57 หลังภาคอุตสาหกรรมที่เริ่มกลับมาผลิตได้ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจประเทศ ประกอบกับการบริโภคที่เริ่มฟื้นตัวจากปี 56 และ 57 ที่เศรษฐกิจชะลอตัวตามปัจจัยภายนอกและภายใน โดยในปี 57 บริษัทสามารถบริหารจัดการกากอุตสาหกรรมได้ประมาณ 90,000-100,000 ตัน เพิ่มขึ้น 5% จากปี 56 แต่ถือว่า
ต่ำกว่าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 20% เพราะปีที่แล้วภาคอุตสาหกรรมชะลอตัว
"ยังไม่สามารถประเมินตัวเลขการเติบโตของบริษัทในปีนี้ได้ เนื่องจากยังต้องรอดูนโยบายการจัดการกากอุตสาหกรรมของภาครัฐ ก่อนจะเดินหน้าแผนงานและแผนลงทุนต่อไป" นายวันชัย กล่าว

นายวันชัย กล่าวว่า บริษัทมีความพร้อมในการบริหารจัดการกากอุตสาหกรรมกับภาครัฐ ตั้งแต่การขนส่ง กระบวนการจัดการขยะด้วยเตาเผาขยะที่มีประสิทธิภาพ สามารถรองรับการจัดการขยะได้ราว 1 แสนตัน/ปี ซึ่งปัจจุบันมีการกำจัดกาก อุตสาหกรรมอยู่ประมาณ 8 หมื่นตัน/ปี

อย่างไรก็ตาม บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาจะซื้อรถบรรทุกที่ใช้สำหรับรับขนส่งกากขยะอุตสาหกรรมจากโรงงาน ต่างๆเพิ่มเติมหรือไม่ จากปัจจุบันมีอยู่ 45 คัน และเมื่อรวมกับบมจ.เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน (BWG)แล้วมีประมาณ 300 คัน ซึ่ง ทุกคันมีการติดตั้งอุปกรณ์ GPS ติดตามการเคลื่อนไหวเส้นทางการขนส่งกากขยะอุตสาหกรรมกลับมาทำลายที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู ขณะที่ต้นทุนรถรับขนส่งกากขยะนี้อยู่ประมาณคันละ 4 ล้านบาท

สำหรับด้านราคาการบริหารจัดการขยะอุตสาหกรรมขึ้นอยู่ชนิดของขยะ หากเป็นขยะธรรมดา ค่าบริหารจัดการก็จะถูก แต่หากวิเคราะห์แล้วเป็นขยะอันตรายค่าบริหารจัดการก็จะสูงขึ้นมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ